Fed đối mặt hai rủi ro về lãi suất

Tổng quan về bài viết

Trong cuộc họp gần đây, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định duy trì lãi suất ở mức hiện tại trong thời gian dài hơn dự kiến. Quyết định này được đưa ra sau khi Fed chứng kiến số liệu lạm phát gây thất vọng trong tháng 4. Biên bản cuộc họp cho thấy các quan chức Fed vẫn chưa chắc chắn về mức độ hạn chế mà mức lãi suất này có thể đặt ra đối với hoạt động kinh tế và áp lực giá cả.

Fed giữ nguyên lãi suất

Fed đã giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25-5,5% trong cuộc họp gần đây. Đây là mức cao nhất trong hơn 2 thập kỷ. Fed đã không thay đổi lãi suất kể từ tháng 7 năm ngoái, khi hoàn tất đợt tăng lãi suất mạnh nhất trong 40 năm để chống lại lạm phát cao nhất trong hơn 4 thập kỷ.

Áp lực lạm phát dai dẳng

Áp lực lạm phát ở Mỹ đã dịu đi đáng kể trong nửa sau của năm ngoái. Tuy nhiên, số liệu thống kê của tháng 3 cho thấy sức ép lạm phát vẫn âm ỉ trong nền kinh tế, buộc Fed phải hoãn cân nhắc việc cắt giảm lãi suất.

Fed cân nhắc rủi ro

Fed đang cố gắng cân bằng giữa hai rủi ro: giảm lãi suất quá sớm có thể dẫn đến lạm phát tăng trở lại, trong khi chờ quá lâu để cắt giảm lãi suất có thể đẩy nền kinh tế vào bờ vực suy thoái. Biên bản cuộc họp cho thấy các quan chức Fed vẫn chưa chắc chắn về con đường tốt nhất để tiến hành.

Tương lai của chính sách tiền tệ

Động thái chính sách tiền tệ tiếp theo của Fed nhiều khả năng sẽ là giảm lãi suất thay vì tăng lãi suất. Tuy nhiên, Fed cảnh báo rằng họ sẽ không giảm lãi suất nếu lạm phát không giảm như kỳ vọng.


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top