Đại biểu đề nghị cân nhắc việc gia hạn các gói hỗ trợ phục hồi kinh tế

Chính sách hỗ trợ phục hồi kinh tế: Những điểm chính và thảo luận

Gói hỗ trợ 350.000 tỷ đồng

Quốc hội đã thông qua gói hỗ trợ 350.000 tỷ đồng để hỗ trợ phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19, bao gồm các chính sách như ưu đãi lãi suất 2%, hỗ trợ tiền thuê nhà, miễn giảm thuế VAT 2%.

Tiến độ thực hiện

Tính đến tháng 12/2023, chỉ có khoảng 3,05% gói hỗ trợ lãi suất 2% được giải ngân, cho thấy hiệu quả thực hiện rất thấp.

Đánh giá và đề xuất

Đoàn giám sát cho rằng chính sách hỗ trợ lãi suất 2% không hiệu quả và cần rút kinh nghiệm trong việc nghiên cứu, dự báo và thực hiện chính sách. Đại biểu cũng bày tỏ băn khoăn về hiệu quả của chính sách này trong bối cảnh kinh tế đã dần ổn định.

Gói hỗ trợ đầu tư phát triển

Gói hỗ trợ cũng cho phép tăng chi đầu tư phát triển tối đa 176.000 tỷ đồng cho các lĩnh vực y tế, an sinh xã hội, lao động, việc làm, doanh nghiệp, và hạ tầng. Tính đến tháng 12/2023, hơn 130.000 tỷ đồng đã được phân bổ cho các dự án trong chương trình này.

Chính sách giảm thuế VAT 2%

Chính sách giảm thuế VAT 2% với một số hàng hóa và dịch vụ chịu thuế suất 10% được đề xuất kéo dài thêm 6 tháng đến cuối năm 2024. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng chính sách này chưa hiệu quả và cần cân nhắc thời hạn hiệu lực của Nghị quyết 43.

Chính sách giãn nộp thuế

Chính sách giãn nộp thuế đến cuối năm cũng được đề xuất giãn thêm một vài tháng sang năm sau, nhưng phải được Quốc hội chấp thuận.

Chính sách tiền tệ

Trong giai đoạn 2022-2023, việc điều hành tiền tệ được đánh giá là thành công. Tuy nhiên, cần chuyển sang sử dụng các công cụ lãi suất để điều hành tín dụng thay vì công cụ về hạn mức tăng trưởng tín dụng (room tín dụng).

Thủ tục, quy trình

Đại biểu lo ngại về thủ tục, quy trình phức tạp và việc cán bộ sợ sai, sợ trách nhiệm khi thực hiện các chính sách hỗ trợ. Họ đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành giải quyết các vấn đề liên quan đến thủ tục, đẩy mạnh giải ngân các dự án sử dụng vốn từ chương trình phục hồi.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top