Mất mùa, giá vải thiều tăng gấp rưỡi

Mất Mùa Vải Thiều Trên Toàn Quốc

Vụ vải thiều năm nay ghi nhận tình trạng mất mùa nghiêm trọng ở nhiều tỉnh thành, như Bắc Giang, Hưng Yên, Hải Dương và các vùng Tây Nguyên. Sản lượng giảm mạnh tới 50-60% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nguyên Nhân Mất Mùa

Các chuyên gia cho rằng thời tiết bất ổn là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng mất mùa vải thiều. Nhiệt độ cao bất thường vào mùa đông năm ngoái ảnh hưởng đến quá trình phân hóa mầm hoa của cây vải. Ngoài ra, các đợt không khí lạnh và mưa nhỏ kéo dài từ giữa tháng 1 đến nửa đầu tháng 2 năm nay cũng làm giảm tỷ lệ ra hoa.

Ảnh Hưởng Đến Người Nông Dân

Mất mùa vải thiều ảnh hưởng nặng nề đến thu nhập của người nông dân. Mặc dù giá vải tăng cao, nhưng sản lượng giảm mạnh khiến doanh thu vẫn bị sụt giảm đáng kể. Theo ước tính, doanh thu vụ vải năm nay của nhiều hợp tác xã và hộ gia đình giảm 20-30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tình Hình Thị Trường

Nguồn cung vải thiều giảm mạnh khiến giá vải trên thị trường tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo rằng nếu giá vải tăng quá bất thường, vải thiều Việt Nam sẽ khó cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường quốc tế.

Dự Đoán Trong Tương Lai

Mặc dù tình hình mất mùa năm nay, các chuyên gia vẫn dự đoán rằng giá vải thiều sẽ tiếp tục tăng cao trong thời gian tới do nhu cầu thị trường vẫn ở mức cao. Các doanh nghiệp xuất khẩu đang điều chỉnh kế hoạch kinh doanh để đáp ứng nguồn cung giảm mạnh trên thị trường.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top