Thủ tướng: Đa dạng nguồn, tính toán nhập khẩu để đủ điện

Nhu Cầu Điện Tăng Cao, Chính Phủ Yêu Cầu Đảm Bảo Nguồn Cung

Theo Bộ Công Thương, nhu cầu điện tăng 13% trong 4 tháng đầu năm, cao hơn dự báo. Riêng miền Bắc tăng 17% so với cùng kỳ năm 2023. Trước tình hình nắng nóng sắp tới, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Công Thương và EVN đa dạng hóa nguồn điện, trong đó có nhập khẩu.

Nhập Khẩu Điện Từ Lào

Hiện Việt Nam nhập khẩu điện từ Lào và Trung Quốc, nhưng tỷ trọng rất thấp. Thủ tướng đã phê duyệt nhập điện từ các dự án của Lào với tổng công suất 2.689 MW. Điện nhập từ Lào chủ yếu là thủy điện, có giá thành cạnh tranh.

Tận Dụng Nguồn Điện Trong Nước

Thủ tướng yêu cầu tận dụng tối đa nguồn điện trong nước, như điện than, thủy điện, năng lượng tái tạo. Các nhà máy điện cần tính toán thời điểm bảo trì phù hợp, tránh sự cố. TKV tăng khai thác than cung cấp cho sản xuất điện.

Điều Chỉnh Giá Điện Phù Hợp

Thủ tướng yêu cầu điều hành giá điện phù hợp với khả năng chi trả của người dân và doanh nghiệp. Ngành điện cần tiết kiệm chi phí, ứng dụng công nghệ để tăng năng lực cạnh tranh.

Dự Báo Nhu Cầu Điện Cao Điểm

Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia dự báo nhu cầu điện tại miền Bắc trong cao điểm mùa khô có thể tăng 17%, nhưng Bộ Công Thương khẳng định nguồn cung vẫn cơ bản được đảm bảo. Đường dây 500 kV mạch 3 Quảng Trạch – Phố Nối sẽ bổ sung công suất điện cho miền Bắc trong những năm tới.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top