Một cá nhân sắp nhận hơn 10 tỷ đồng cổ tức tiền mặt từ công ty con của VEAM

Tóm tắt về cổ phiếu FBC

Cổ phiếu FBC của Công ty cổ phần Cơ khí Phổ Yên (Fomeco) đang gây chú ý khi có kế hoạch chia cổ tức bằng tiền mặt lên tới 200%, tương ứng 20.000 đồng một cổ phiếu. Mức cổ tức này cao hơn 5 lần so với giá thị trường hiện tại là 3.700 đồng.

Cơ cấu cổ đông cô đặc

Cơ cấu cổ đông của FBC rất cô đặc, với Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM) nắm giữ tới 51% vốn. Do đó, VEAM có khả năng nhận được gần 38 tỷ đồng tiền cổ tức. Ngoài ra, các cổ đông lớn khác như ông Hoàng Công Toán, ông Hà Thế Dũng và ông Vương Quốc Chính cũng dự kiến nhận được hàng tỷ đồng cổ tức.

Kế hoạch kinh doanh

Mặc dù doanh thu năm 2023 của Fomeco dự kiến giảm 20% xuống còn 1.050 tỷ đồng, nhưng lợi nhuận sau thuế vẫn tăng 21% lên gần 73 tỷ đồng. Điều này là do giá nguyên vật liệu giảm, giúp hạ chi phí và lợi nhuận tài chính tăng.

Hoạt động kinh doanh

Fomeco là công ty con của VEAM, đối tác địa phương của các liên doanh như Toyota và Honda. Nhờ đó, Fomeco có được nhiều khách hàng lớn và hiện là đối tác cung cấp thiết bị và phụ tùng cho các thương hiệu xe máy và ô tô nổi tiếng như Honda, Yamaha, Suzuki, Nippo, Piaggio và Panasonic.

Triển vọng tương lai

Năm 2024, Fomeco dự kiến doanh thu giảm và lợi nhuận sau thuế giảm 17%. Điều này là do công ty sẽ tăng chi phí bán hàng và chi phí quản lý để thúc đẩy hoạt động kinh doanh.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top