Cuộc chiến giảm giá của Starbucks ở Trung Quốc

Starbucks Đối Mặt Áp Lực Cạnh Tranh Ở Trung Quốc

Starbucks đang phải đối mặt với áp lực gia tăng từ các nhà đầu tư do doanh số bán hàng yếu tại hai thị trường lớn nhất của hãng là Mỹ và Trung Quốc. Ở Trung Quốc, chuỗi đồ uống nội địa Luckin Coffee đã vượt mặt Starbucks lần đầu tiên để trở thành công ty dẫn đầu về doanh thu hàng năm vào năm 2023.

Starbucks Từ Chối Cạnh Tranh Về Giá

Để cải thiện tình hình, Starbucks đã cắt giảm nhân sự nhưng cho biết họ sẽ không tham gia vào cuộc đua xuống đáy về giá. “Chúng tôi không quan tâm đến việc tham gia vào cuộc chiến giá cả”, Tổng giám đốc điều hành Starbucks Trung Quốc Belinda Wong cho biết vào tháng 1. Vào tháng 3, khi đến thăm Thượng Hải, người sáng lập Howard Schultz đã nhắc lại thông điệp này. “Chúng tôi đang tập trung vào việc đạt được tăng trưởng bền vững, chất lượng cao nhưng có lãi”, ông nói.

Starbucks Bắt Đầu Cạnh Tranh Về Giá

Tuy nhiên, các nhà phân tích và nghiên cứu thị trường cho rằng Starbucks khó có thể tránh khỏi cuộc chiến giá cả trong bối cảnh chịu áp lực cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ phát triển nhanh và sản phẩm rẻ hơn. Gần đây, người dùng Trung Quốc đã báo cáo rằng họ nhận được nhiều phiếu giảm giá hơn từ Starbucks, thông qua các chương trình khuyến mại nhỏ. Công ty đã đưa ra các chương trình khuyến mãi giảm giá 30% hoặc mua 2 tặng 1 mà không giảm giá niêm yết. Chuỗi cửa hàng này cũng đang nỗ lực tham gia vào thương mại điện tử, chẳng hạn như livestream bán máy pha cà phê trên Douyin và hợp tác với các nền tảng đặt đồ ăn. Các động thái này của Starbucks được coi là một bước tiến vào cuộc chiến giá cả với các đối thủ, theo .

Đối Thủ Cạnh Tranh Cung Cấp Giá Rẻ Hơn

Hiện khó có thể định lượng chính xác mức độ tặng phiếu giảm giá của chuỗi này và Starbucks từ chối bình luận về chính sách này. Tuy nhiên, đây là một hình thức khuyến mại rất hiếm tại Hoa Kỳ, trong khi lại phổ biến tại Trung Quốc trong năm nay. Walker Shen, 38 tuổi, một nhân viên văn phòng ở Thượng Hải, thường xuyên sử dụng phiếu giảm giá để mua cà phê hàng ngày. Anh cho biết trong những tháng gần đây, anh đã nhận được nhiều phiếu giảm giá 30% của Starbucks hơn trước. Theo Shen, hầu hết khách hàng không yêu cầu quá cao về chất lượng, có nghĩa là ngày càng ít người tiêu dùng sẵn sàng trả giá cao cho một ly cà phê của Starbucks. “Tôi nghĩ hiện nay ít người uống Starbucks hơn”, anh nói.

Luckin Coffee Chiến Thắng Về Giá

Một cốc latte của Luckin – đối thủ chính của Starbucks, có giá 29 nhân dân tệ (4 đô la Mỹ), không quá rẻ so với giá latte của Starbucks (33 nhân dân tệ). Tuy nhiên, Luckin thường bán latte với giá 9,9 nhân dân tệ do tung mã giảm giá rộng rãi. Các sản phẩm từ các đối thủ cạnh tranh khác thậm chí còn rẻ hơn. Ví dụ, Cotti – chuỗi cửa hàng do cựu chủ tịch Luckin Charles Lu thành lập bán một cốc Americano với giá 8,8 nhân dân tệ nếu sử dụng phiếu giảm giá. Giá của loại cà phê tương tự tại Starbucks là 30 nhân dân tệ và sẽ giảm một nửa sau khi khuyến mại. Trong khi đó, KCoffee của KFC cho phép các thành viên mua cà phê với giá 5 nhân dân tệ trong 30 ngày.

Giảm Giá và Mở Rộng Cửa Hàng Giúp Luckin Thành Công

Nhờ chiến lược giảm giá mạnh tay và liên tục cùng tốc độ mở cửa hàng nhanh chóng, doanh thu của Luckin đạt 24,86 tỷ nhân dân tệ (3,45 tỷ đô la Mỹ) vào năm 2023, vượt qua mức 3,16 tỷ đô la Mỹ của Starbucks tại Trung Quốc. Luckin hiện có 18.590 cửa hàng, gấp đôi mục tiêu của Starbucks là 9.000 cửa hàng vào năm 2025.

Starbucks Cần Cạnh Tranh Về Giá Theo Cách Khác

Cuộc chiến giá giữa các chuỗi cà phê ở Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh giảm phát kéo dài và tâm lý tiêu dùng yếu do nền kinh tế và tiền lương giảm. Jason Yu, Giám đốc điều hành Công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel Trung Quốc cho rằng đây là một điều không may cho Starbucks. Chuỗi cửa hàng này thực sự không có lựa chọn nào khác ngoài việc cạnh tranh ở một mức độ nào đó về giá trong thị trường mà các cuộc chiến về giá rẻ đã trở thành “chuẩn mực mới”. “Tăng cường các chương trình và mức độ khuyến mãi, tích cực hoạt động trên mạng xã hội là những động thái cần thiết để duy trì vị thế của họ, giữ thị phần không bị xói mòn thêm”, Yu khuyến nghị. Theo dữ liệu mới nhất, Starbucks chiếm 13,6% thị phần quán cà phê và quán bar của Trung Quốc vào năm 2022. Công ty nghiên cứu thị trường Daxue Consulting ước tính thị trường cà phê của nền kinh tế thứ hai thế giới đạt 11,7 tỷ đô la Mỹ vào năm ngoái và dự kiến tăng lên 13,25 tỷ đô la Mỹ vào năm 2025.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top