‘Xác thực khuôn mặt khi chuyển khoản sẽ hạn chế vấn nạn lừa đảo’

Phát triển vượt bậc của thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam

Thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam đang tăng trưởng ấn tượng, mang lại nhiều tiện ích cho người dùng. Tuy nhiên, sự tiện lợi này cũng đi kèm với những thách thức về bảo mật và an toàn.

Thách thức về bảo mật trong thanh toán không tiền mặt

Giai đoạn cuối năm 2023, tình trạng lừa đảo qua mạng gia tăng, nhiều người dùng mất tiền do bị kẻ gian tấn công vào mắt xích yếu nhất là người dùng, thông qua các yếu tố phi kỹ thuật như lòng tham hay nỗi sợ hãi.

Giải pháp tăng cường bảo mật

Để giải quyết vấn đề bảo mật, các biện pháp kỹ thuật như xác thực sinh trắc học đã được ban hành, trong đó giao dịch chuyển khoản trực tuyến trên 10 triệu đồng/lần và 20 triệu đồng/ngày phải xác thực bằng phương pháp này.

Ngân hàng đầu tư vào công nghệ bảo mật

Các ngân hàng như ACB đang đầu tư vào công nghệ sinh trắc học để tăng cường bảo vệ khách hàng, mặc dù phải chịu chi phí không nhỏ. Tuy nhiên, đây được coi là khoản đầu tư xứng đáng vì nó giúp gia tăng lòng tin của khách hàng và thúc đẩy sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử.

Napas tăng cường hàng rào bảo vệ người dùng

Napas đang triển khai các biện pháp kỹ thuật bổ sung như soạn thảo bộ quy trình phối hợp với các ngân hàng để phát hiện và ngăn chặn các giao dịch lừa đảo, giúp làm chậm luồng tiền luân chuyển của kẻ gian.

Thống kê về thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam

Trong 4 tháng đầu năm 2023, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 57% về số lượng và hơn 39% về giá trị so với cùng kỳ năm trước. Đến hết năm 2023, Việt Nam có hơn 182 triệu tài khoản thanh toán cá nhân và 87% người trưởng thành sở hữu tài khoản thanh toán.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top