Doanh nghiệp sản xuất thiết bị phòng cháy than khó

Khó khăn của doanh nghiệp sản xuất thiết bị phòng cháy chữa cháy tại Việt Nam

Các doanh nghiệp trong nước đang phải đối mặt với nhiều khó khăn liên quan đến nguyên liệu đầu vào có mức thuế suất cao, khiến giá thành sản xuất các thiết bị phòng cháy chữa cháy bị đội lên.

Mức thuế cao đối với nguyên liệu đầu vào

Ông Phan Thanh Hoài, đại diện Công ty TNHH Tomoken Việt Nam, cho biết đơn vị phải nhập khẩu nhiều vật liệu để sản xuất bình chữa cháy, trong đó riêng tôn để sản xuất vỏ bình lên tới 300 tấn/tháng. Theo quy định, đơn vị đang phải chịu 7% thuế nhập khẩu và 25% thuế chống bán phá giá. “Điều này khiến chúng tôi phải mất 32% thuế nhập khẩu mỗi tháng”, ông Hoài nói.

Hạn ngạch nhập khẩu khí chữa cháy

Ông Trần Vũ Nhật, Giám đốc Công ty TNHH S-TEC VINA, cho hay có nhiều nguyên liệu phục vụ sản xuất thiết bị phòng cháy chữa cháy phải nhập khẩu. Sau khi Việt Nam tham gia các hiệp định về môi trường, việc nhập khẩu khí chữa cháy HFC (hydrofluorocarbon) bị kiểm soát về hạn ngạch. “Trong khi đó, các đơn vị nhập khẩu sản phẩm hoàn thiện từ nước ngoài không bị kiểm soát”, ông Nhật nói.

Quy trình kiểm định kéo dài, phức tạp

Ngoài vấn đề thuế cao, các doanh nghiệp còn phải đối mặt với thời gian kiểm định sản phẩm quá lâu và thủ tục phức tạp. Ông Lê Xuân Thả, đại diện Công ty CP sản xuất bình chữa cháy FICO, cho biết bình chữa cháy trong nước đang không cạnh tranh được với cả bình sản xuất trôi nổi. “Vì vậy, cần nâng thuế nhập khẩu với các thiết bị phòng cháy chữa cháy thành phẩm”, ông Thả nói.

Giải pháp cần thiết

Để hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất thiết bị phòng cháy chữa cháy trong nước, nhiều chuyên gia và đại diện doanh nghiệp đề xuất các giải pháp sau:

– Giảm thuế nhập khẩu đối với nguyên liệu đầu vào.
– Bỏ hạn ngạch nhập khẩu khí chữa cháy HFC.
– Rút ngắn thời gian kiểm định sản phẩm.
– Hoàn thiện các văn bản pháp luật và chính sách hiện nay để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hoạt động sản xuất thiết bị phòng cháy chữa cháy.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top