Zimbabwe nỗ lực thuyết phục dân dùng loại tiền mới

Đồng Tiền Vàng Mới Của Zimbabwe: ZiG

Zimbabwe đã phát hành đồng tiền mới được hỗ trợ bằng vàng, Zimbabwe Gold (ZiG), để thay thế đồng đô la Zimbabwe mất giá. Chính phủ đang nỗ lực khuyến khích người dân sử dụng ZiG bằng nhiều biện pháp, từ tuyên truyền đến cứng rắn.

Những nỗ lực thúc đẩy ZiG

Chính phủ đã sáng tác bài hát ca ngợi ZiG và tặng thưởng cho nhạc sĩ. Ngân hàng Dự trữ Zimbabwe và đảng cầm quyền ZANU-PF cũng tích cực tuyên truyền. Tuy nhiên, ZiG chỉ giữ giá trên thị trường chính thức, còn trên thị trường chợ đen, giá trị vẫn giảm mạnh.

Các biện pháp cứng rắn

Chính quyền đã bắt giữ những người đổi ngoại tệ trên đường phố và phạt nặng các doanh nghiệp không tuân thủ tỷ giá hối đoái chính thức. Các tài khoản ngân hàng của một số doanh nghiệp cũng bị đóng băng vì từ chối chấp nhận ZiG hoặc giao dịch bằng tỷ giá cao hơn.

Thị trường chợ đen vẫn sôi động

Zimbabwe có lịch sử lâu đời về việc buôn bán tiền tệ trên đường phố. Nhiều cửa hàng và thương gia không chấp nhận tỷ giá chính thức. USD vẫn được ưa chuộng trong các giao dịch trong nước, chiếm hơn 80%.

Thách thức trong việc phi đô la hóa

Thống đốc ngân hàng trung ương Zimbabwe muốn giảm tỷ lệ sử dụng USD trong giao dịch trong nước xuống còn 50% vào năm 2026. Tuy nhiên, sức hấp dẫn của USD vẫn còn lớn. Chính phủ đang nghiên cứu các cơ chế đổi tiền để cá nhân có thể tiếp cận USD.

Quan điểm của chuyên gia

Các nhà kinh tế cảnh báo rằng việc sử dụng vũ lực khó có thể khiến ZiG được tin tưởng hơn. Thị trường chợ đen vẫn tồn tại và có thể chuyển sang hoạt động ngầm. Họ cho rằng giải pháp là xây dựng niềm tin vào đồng nội tệ.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top