Chưa trình phương án chuyển giao bắt buộc DongABank, SCB

Tình hình Kiểm soát Đặc biệt của Ngân hàng

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước, hiện có 5 ngân hàng đang bị kiểm soát đặc biệt, gồm: CBBank, OceanBank, GPBank, DongABank và SCB. Đầu năm 2023, Ngân hàng Nhà nước đã phê duyệt việc chuyển giao bắt buộc đối với CBBank, OceanBank, GPBank và DongABank. Tuy nhiên, trong báo cáo mới nhất, Chính phủ đã quyết định chỉ chuyển giao bắt buộc ba ngân hàng, bao gồm CBBank, OceanBank và GPBank. DongABank và SCB vẫn tiếp tục bị kiểm soát đặc biệt.

Giám sát Tăng cường đối với Ngân hàng Quốc Dân (NCB)

Ngoài việc kiểm soát đặc biệt, Ngân hàng Nhà nước cũng sẽ giám sát tăng cường đối với Ngân hàng Quốc Dân (NCB). Biện pháp này nhằm hạn chế tác động tiêu cực đến ngân hàng và hệ thống tổ chức tín dụng.

Khó khăn trong Quá trình Cải cơ cấu

Khó khăn trong việc cải cơ cấu nhóm ngân hàng bị kiểm soát đặc biệt là tìm kiếm ngân hàng thương mại đủ điều kiện nhận chuyển giao bắt buộc. Việc này phụ thuộc vào sự tự nguyện tham gia của các ngân hàng và đòi hỏi thời gian thuyết phục các cổ đông, đặc biệt là các cổ đông lớn và cổ đông chiến lược nước ngoài. Ngoài ra, còn nhiều bất cập trong cơ chế, nguồn lực xử lý các ngân hàng yếu kém và xây dựng phương án chuyển giao bắt buộc.

Tình hình của DongABank và SCB

DongABank được thành lập vào năm 1992 với vốn điều lệ ban đầu là 20 tỷ đồng. Tháng 8/2015, Ngân hàng Nhà nước quyết định kiểm soát đặc biệt với ngân hàng này. Hiện tại, DongABank có vốn điều lệ 5.000 tỷ đồng và tổng tài sản gần 90.000 tỷ đồng. SCB được hợp nhất bởi ba ngân hàng: SCB, Đệ Nhất (FCB) và Việt Nam Tín Nghĩa (TNB). Ngân hàng này có tổng tài sản lớn nhất trong nhóm ngân hàng tư nhân và nằm trong nhóm 5 tổ chức tín dụng có quy mô tài sản lớn nhất thị trường. Từ giữa tháng 10, Ngân hàng Nhà nước đưa SCB vào diện kiểm soát đặc biệt để ổn định hoạt động và hạn chế tác động tiêu cực đến hệ thống tổ chức tín dụng.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top