‘Thắt lưng buộc bụng vẫn phải đóng thuế thu nhập cá nhân’

Giảm trừ gia cảnh thu nhập cá nhân: Đại biểu Quốc hội kiến nghị sửa đổi sớm

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Thủy cho rằng mức giảm trừ gia cảnh 4,4 triệu đồng một tháng cho người phụ thuộc không phù hợp với tình hình hiện nay, đặc biệt là ở các thành phố lớn. Bà Thủy đề nghị Quốc hội xem xét, sửa đổi sớm Luật Thuế thu nhập cá nhân, không nên chờ đến năm 2026 như dự kiến.

Mức giảm trừ lạc hậu, không phù hợp thực tế

Mức giảm trừ gia cảnh hiện nay chưa phản ánh đúng mức chi tiêu cơ bản của cá nhân, gia đình. Do đó, nhiều người dân phải chịu thuế thu nhập cá nhân trong khi thu nhập thực tế không cao. Bà Thủy nhấn mạnh mức giảm trừ gia cảnh quá thấp đã ảnh hưởng trực tiếp đến chi tiêu cho nhu cầu thiết yếu của người dân.

Tiêu chí tính CPI không hợp lý

Theo bà Thủy, tiêu chí biến động CPI tính trên rổ hàng hóa của hơn 750 mặt hàng là không hợp lý. Bởi chỉ có khoảng 20 mặt hàng thiết yếu ảnh hưởng trực tiếp đến chi tiêu của người dân. Vì vậy, thời gian chờ CPI biến động tới mức 20% sẽ rất lâu, gây thiệt thòi cho người dân.

Thu nhập thực tế thấp hơn mức tính thuế

Bà Thủy cho biết, với mức thu nhập 10 triệu đồng một tháng, khoản chi cho hàng hóa, dịch vụ thiết yếu chiếm tới 70%. Mức này cao hơn gấp rưỡi, hoặc gấp đôi so với các nước có thu nhập cao. Do đó, giảm trừ gia cảnh quá thấp sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chi tiêu cho nhu cầu thiết yếu của người dân.

Kiến nghị sửa đổi sớm Luật Thuế thu nhập cá nhân

Đại biểu Nguyễn Thị Thủy kiến nghị Chính phủ sớm trình Quốc hội sửa Luật Thuế thu nhập cá nhân vào tháng 10 năm nay và thông qua tại kỳ họp tháng 5/2025. Bà lo ngại, nếu không sửa đổi kịp thời, lương cán bộ công chức, viên chức tăng từ 1/7 nhưng thuế thu nhập cá nhân, giảm trừ gia cảnh không điều chỉnh kịp thời sẽ gây âu lo cho người lao động.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top