Khối ngoại bán ròng dồn dập gần 60.000 tỷ đồng trên sàn HoSE kể từ đầu năm 2023

Giá trị cổ phiếu Việt Nam bị nhà đầu tư nước ngoài bán ròng

Từ đầu năm 2023, nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng cổ phiếu Việt Nam trên sàn HoSE với giá trị lên tới 58.000 tỷ đồng, tương đương hơn 2,3 tỷ USD. Xu hướng bán ròng này đã diễn ra liên tục trong 5 năm trở lại đây, ngoại trừ giai đoạn cuối năm 2022 khi thị trường lao dốc.

Nguyên nhân bán ròng

Đà bán ròng của khối ngoại được cho là do sự chênh lệch về môi trường lãi suất, chính sách tiền tệ, tỷ giá cao và những biến động chính trị. Ngoài ra, xu hướng rút vốn từ một số quỹ ETF lớn như DCVFM VNDiamond ETF và Fubon ETF cũng góp phần gây áp lực bán ròng.

Ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán Việt Nam

Bất chấp áp lực bán ròng mạnh mẽ, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn hồi phục tốt trong những tháng đầu năm. Chỉ số VN-Index đã tăng hơn 12,6% so với đầu năm, đóng góp bởi dòng tiền của nhà đầu tư trong nước.

Triển vọng thị trường

Các chuyên gia cho rằng bối cảnh thị trường hiện tại đang tạo điều kiện cho khối nội tích lũy và trở nên tự tin hơn. Nền kinh tế Việt Nam được đánh giá khả quan, đặc biệt là tiến trình nâng hạng thị trường chứng khoán đang được thúc đẩy mạnh mẽ. Nếu các giải pháp nâng hạng được thực hiện quyết liệt, dòng vốn ngoại sẽ chảy vào thị trường Việt Nam để đón sóng nâng hạng.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top