Lợi nhuận Heineken Việt Nam giảm mạnh

Tình Hình Ngành Bia Việt Nam Năm 2023

Ngành bia Việt Nam đang gặp khó khăn khi lợi nhuận của các doanh nghiệp lớn như Satra, Sabeco và Habeco đều giảm mạnh trong năm 2023. Nguyên nhân chính được cho là do chính sách kiểm soát nồng độ cồn và sự thắt chặt chi tiêu của người dân.

Sụt Giảm Lợi Nhuận Của Các Liên Doanh Bia

Lợi nhuận từ các liên doanh và liên kết của Satra giảm đến 47% so với năm 2022, ước tính khoảng 2.000 tỷ đồng. Heineken Việt Nam và Bia Việt Nam, hai liên doanh chính của Satra, đã từng đóng góp hơn 75% lợi nhuận từ mảng này trong giai đoạn 2016-2021.

Ảnh Hưởng Của Tập Đoàn Heineken

Báo cáo tài chính của Tập đoàn Heineken phản ánh tình hình tương tự, với sản lượng bia tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương giảm hơn 10% và lợi nhuận hoạt động giảm 20% do chủ yếu từ thị trường Việt Nam. Tập đoàn này cho rằng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam bị ảnh hưởng bởi những khó khăn kinh tế chung và chính sách kiểm soát nồng độ cồn.

Tác Động Của Chính Sách Kiểm Soát Nồng Độ Cồn

Theo Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA), chính sách kiểm soát nồng độ cồn đã khiến tiêu dùng bia giảm mạnh, đặc biệt là ở kênh nhà hàng và quán ăn. Ngành bia ước tính giảm 11% doanh thu và 23% lợi nhuận trước thuế trong năm 2023.

Tình Hình Khó Khăn Của Các Doanh Nghiệp Bia

Ngoài chính sách kiểm soát nồng độ cồn, ngành bia còn chịu ảnh hưởng bởi sự thắt chặt chi tiêu của người dân và giá cả nguyên liệu đầu vào tăng mạnh. Sắp tới, nếu Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi được triển khai, tình hình của các doanh nghiệp bia sẽ càng gặp khó khăn.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top