Thế khó của doanh nghiệp Nhật giữa căng thẳng Mỹ – Trung

Sự dịch chuyển của doanh nghiệp Nhật Bản: Giữa cuộc cạnh tranh Mỹ – Trung

Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản đã tăng 25% vào năm ngoái, lập kỷ lục mới kể từ năm 1989. Thành công này một phần nhờ vào sự chuyển dịch trong 35 năm qua của các doanh nghiệp Nhật Bản, khi họ tìm kiếm tăng trưởng ở nước ngoài do sự trì trệ kinh tế trong nước và dân số già đi. Năm 1996, doanh thu từ nước ngoài chỉ chiếm 7% tổng thu ngân sách, nhưng đến năm 2023, tỷ lệ này đã tăng lên 29%. Mỹ và Trung Quốc là hai điểm đến lớn nhất, chiếm hơn một nửa doanh số nước ngoài của các công ty Nhật Bản.

Mỹ – điểm đến hấp dẫn

Sự cạnh tranh Mỹ – Trung khiến các CEO Nhật Bản lo lắng về viễn cảnh bị buộc chọn một trong hai. Nhiều công ty ưu tiên Mỹ hơn và chuyển sản xuất khỏi Trung Quốc sang Đông Nam Á để đa dạng hóa chuỗi cung ứng và xoa dịu lo lắng về rủi ro địa chính trị. Theo khảo sát của Tổ chức Ngoại thương Nhật Bản, số doanh nghiệp muốn mở rộng ở Bắc Mỹ tăng hơn 50%. Chính phủ Mỹ cũng cung cấp các khoản trợ cấp lớn để thu hút đầu tư của các công ty Nhật Bản.

Trung Quốc – thị trường khó khăn nhưng hấp dẫn

Mặc dù có những lo ngại về sự cạnh tranh từ các công ty Trung Quốc, Nhật Bản vẫn phụ thuộc nhiều vào nước láng giềng cả về cơ sở sản xuất lẫn thị trường. Trung Quốc là nguồn nhập khẩu lớn nhất và thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Nhật Bản. Tuy nhiên, các công ty Nhật Bản cũng phàn nàn về các yêu cầu hàm lượng nội địa khi nhận trợ cấp từ Mỹ và lo ngại về chủ nghĩa bảo hộ gia tăng. Mặc dù vậy, nhiều công ty Nhật Bản vẫn không muốn rời Trung Quốc do sức hấp dẫn của thị trường này.

Chiến lược cân bằng

Để tồn tại trong cuộc cạnh tranh Mỹ – Trung, ngày càng nhiều công ty Nhật Bản thành lập bộ phận “an ninh kinh tế” để giám sát các rủi ro chính trị. Một số công ty khác tìm cách cải thiện mối quan hệ với các nền kinh tế giàu có ở Đông Á như Hàn Quốc và Đài Loan. Ngoài ra, một số công ty đang rút về sản xuất trong nước khi tiền lương tại Trung Quốc tăng nhanh và chậm lại ở Nhật Bản.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top