Kinh tế TP HCM quý II dự báo tăng trưởng chậm lại

Tình hình kinh tế TP.HCM quý II: Tăng trưởng chậm lại, tiêu dùng, xuất nhập khẩu, đầu tư công chậm

Theo dự báo của Cục trưởng Thống kê Nguyễn Khắc Hoàng, GRDP quý II của TP.HCM có thể chỉ tăng trên 6%, thấp hơn mức 6,54% đạt được vào quý I. Nguyên nhân là do kinh tế thành phố 5 tháng đầu năm duy trì tích cực nhưng chưa chuyển biến rõ rệt, một số lĩnh vực có tín hiệu giảm.

Tiêu dùng, xuất nhập khẩu, đầu tư công chậm lại

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 5 tháng đầu năm tăng 10,2%, chậm hơn so với mức tăng 12% của quý I. Đầu tư công cũng chậm lại, trong tháng 4 và 5, không tuần nào giải ngân được 200 tỷ đồng.

Doanh nghiệp đối mặt nhiều khó khăn

Cấp phép thành lập doanh nghiệp mới và đầu tư trực tiếp nước ngoài đều tăng trưởng về số lượng nhưng giảm về quy mô vốn đăng ký. Tâm lý thận trọng trong đầu tư sản xuất thể hiện rõ khi cứ 10 doanh nghiệp thành lập mới thì có 7 rời thị trường.

Cần tập trung vào tiêu dùng nội địa

Theo Cục trưởng Thống kê Nguyễn Khắc Hoàng, tiêu dùng nội địa vẫn phải là động lực chính, thông qua các chương trình kích cầu mua sắm, hỗ trợ hệ thống chợ truyền thống.

Đầu tư công là trọng tâm

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh tập trung quan tâm đầu tư công vì tiền ra càng nhanh sẽ tạo hiệu ứng cấp số nhân, tác động kinh tế càng lớn.

Cải thiện hiệu quả làm việc của cơ quan hành chính

Chuyên gia kinh tế Trần Du Lịch khuyến nghị tiếp tục cải thiện hiệu quả làm việc của các cơ quan hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục, hồ sơ và vướng mắc cho doanh nghiệp.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top