Sở hữu “tổ đội” chuyên đào kho báu ngoài khơi, doanh nghiệp dầu khí được dự báo lãi lớn nhờ giá thuê tăng mạnh, thêm tin tốt từ “siêu dự án” 12 tỷ USD

Tổng quan về PVD

PVD, mã cổ phiếu của Tổng CTCP Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PV Drilling), đã tăng gần 10% trong vòng 1 tháng qua. PVD là một cổ phiếu nhạy cảm trong nhóm dầu khí, thường được săn đón khi có biến động thị trường.

Giá thuê giàn khoan tăng mạnh

Ngoài giá dầu Brent, giá thuê giàn khoan cũng ảnh hưởng đáng kể đến PVD. Do nhu cầu gia tăng, giá thuê giàn khoan tự nâng (JU) tại Đông Nam Á đã tăng lên 146.000 USD/ngày. Giá thuê ngày JU của PVD cũng tăng lên 93.800 USD, cao hơn 34% so với cùng kỳ năm trước.

Triển vọng tích cực trong và ngoài nước

Vietcap dự đoán giá thuê ngày JU của PVD sẽ dần tương đương với khu vực. Hoạt động thăm dò và sản xuất trong nước dự kiến sẽ tăng trong năm 2024, nhờ giá dầu Brent ổn định. Dự án Lô B được kỳ vọng sẽ mang lại khối lượng công việc bền vững cho PVD với tổng giá trị hợp đồng ước tính 2 tỷ USD.

Đầu tư vào giàn khoan mới

PVD có kế hoạch phân bổ 90 triệu USD để mua lại giàn khoan tự nâng đã qua sử dụng. Công ty cũng đang hợp tác với BORR Drilling để đầu tư vào giàn khoan tự nâng khác. Những động thái này cho thấy PVD tin tưởng vào triển vọng tươi sáng của thị trường giàn khoan.

Dự phóng lợi nhuận tăng mạnh

Vietcap dự báo LNST năm 2024 của PVD có thể tăng trên 60%, đạt khoảng 890 tỷ đồng. Dự phóng này cao hơn gấp đôi mục tiêu 380 tỷ đồng mà PVD đề ra trong năm nay.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top