Nvidia sắp vượt Apple thành công ty giá trị thứ hai thế giới

Đánh bại Apple, Nvidia sắp trở thành công ty giá trị nhất thế giới

Tình hình cổ phiếu

Giá cổ phiếu Apple giảm 0,8% vào phiên giao dịch 31/5, khiến vốn hóa thị trường giảm xuống còn 2.680 tỷ USD. Ngược lại, cổ phiếu Nvidia tăng trong những phiên gần đây, nâng vốn hóa lên 2.950 tỷ USD, trở thành công ty giá trị lớn thứ hai thế giới.

Nvidia vượt mặt Apple

Các nhà phân tích dự đoán Nvidia sẽ sớm vượt qua Apple để giành vị trí công ty giá trị nhất thế giới nhờ làn sóng AI toàn cầu. Các ứng dụng như ChatGPT của OpenAI phụ thuộc nhiều vào chip của Nvidia, giúp giá cổ phiếu của hãng này tăng gấp ba lần trong năm qua.

Apple mất vị thế

Đầu năm nay, Apple đã nhường vị trí công ty giá trị nhất thế giới cho Microsoft do nhu cầu iPhone yếu và sự cạnh tranh gia tăng ở Trung Quốc.

Động lực tăng trưởng của Nvidia

Theo Brian Mulberry, Giám đốc Danh mục đầu tư tại Zacks Investment Management, Apple đã thống trị về tăng trưởng và đổi mới trong nhiều năm, nhưng hiện tại đường cong sáng tạo của hãng đang đi ngang. Ngược lại, Nvidia luôn bắt kịp các làn sóng tăng trưởng, từ game đến tiền số và bây giờ là AI.

Thành tích ấn tượng của Nvidia

Nvidia đã đóng góp một phần ba mức tăng của chỉ số S&P 500 năm nay, là công ty nhanh nhất đạt vốn hóa từ 1.000 tỷ USD lên 2.000 tỷ USD. Doanh thu và lợi nhuận của Nvidia luôn vượt dự báo của các chuyên gia, và nhu cầu chip AI của hãng đang vượt xa nguồn cung.

Vị thế hiện tại của Nvidia

Hệ số giá trên lợi nhuận (P/E) của Nvidia hiện là 37, thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái do lợi nhuận dự báo sẽ tăng. Điều này cho thấy Nvidia vẫn có tiềm năng tăng trưởng trong tương lai.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top