OPEC+ tiếp tục siết cung dầu đến hết năm 2025

Tổ chức OPEC+ gia hạn cắt giảm sản lượng dầu đến hết năm 2025

Trong cuộc họp ngày 2/6, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và đồng minh (OPEC+) đã nhất trí kéo dài chính sách cắt giảm sản lượng đến hết năm 2025. Quyết định này nhằm hỗ trợ giá dầu trong bối cảnh nhu cầu toàn cầu suy yếu, lãi suất tăng cao và sản lượng dầu thô của Mỹ tăng.

Sản lượng cắt giảm

OPEC+ đã thực hiện nhiều đợt cắt giảm sản lượng mạnh tay kể từ cuối năm 2022. Hiện tại, các nước cam kết cắt giảm tổng cộng 5,86 triệu thùng dầu/ngày, tương đương 5,7% nhu cầu toàn cầu. Trong đó, 2 triệu thùng/ngày áp dụng cho tất cả thành viên, 1,66 triệu thùng/ngày trong đợt cắt giảm tự nguyện lần 1 với 9 nước, 2,2 triệu thùng/ngày trong đợt cắt giảm tự nguyện lần 2 với 8 thành viên.

Gia hạn cắt giảm 2,2 triệu thùng/ngày

Sau cuộc họp ngày 2/6, mức cắt giảm 2,2 triệu thùng/ngày sẽ được gia hạn đến quý III năm nay, còn mức cắt giảm 3,66 triệu thùng/ngày sẽ được áp dụng đến hết năm 2025. Tổng cộng, OPEC+ sẽ sản xuất 39,725 triệu thùng dầu/ngày trong năm tới.

Áp lực đối với giá dầu

Giá dầu toàn cầu đang chịu áp lực từ lo ngại về tăng trưởng nhu cầu chậm tại Trung Quốc và sự gia tăng của tồn kho dầu tại các nền kinh tế phát triển. Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã hạ dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu năm nay xuống 1,1 triệu thùng/ngày do nhu cầu yếu ở các nền kinh tế phát triển, đặc biệt là châu Âu. Trong khi đó, nguồn cung đang tăng lên với dự báo của IEA là 580.000 thùng/ngày trong năm nay.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top