Một mặt hàng của Việt Nam được Nhật Bản săn lùng sau khi Trung Quốc cấm xuất khẩu, nhóm cổ phiếu liên quan “bốc đầu” tăng mạnh, kỳ vọng hưởng lợi nhờ chính sách mới

Sự bùng nổ của cổ phiếu phân bón

Thị trường chứng khoán đang sôi động, nhóm cổ phiếu phân bón cũng tăng mạnh. Hai ông lớn trong ngành là DPM và DCM gây ấn tượng với mức tăng mạnh, riêng DPM tăng kịch trần, trắng bên bán. Thanh khoản của cả hai cổ phiếu này đều đột biến so với khối lượng bình quân, DPM khớp lệnh hơn 13 triệu đơn vị, DCM cũng không kém cạnh với gần 10 triệu đơn vị “sang tay”. Cổ phiếu LAS, PMB, DDV cũng tăng ấn tượng trên 2%.

Triển vọng xuất khẩu tươi sáng

Đà tăng của nhóm cổ phiếu phân bón xuất hiện sau những thông tin tích cực về tình hình xuất khẩu của ngành. Việt Nam đã xuất khẩu 664.202 tấn phân bón, đạt 270 triệu USD, tăng 11,7% về lượng và 6,7% về trị giá so với cùng kỳ. Trong đó, Đài Loan (Trung Quốc) và Nhật Bản có mức tăng trưởng xuất khẩu đột biến, lần lượt là 511% và 464% về lượng, 454% và 450% về trị giá.

Tác động của lệnh cấm xuất khẩu của Trung Quốc

Kể từ khi Trung Quốc ban hành lệnh cấm xuất khẩu phân urê, các quốc gia châu Á đang tìm nguồn cung thay thế, trong đó có Việt Nam. Nguồn cung phân bón sẽ ngày càng thắt chặt do Trung Quốc và Nga hạn chế xuất khẩu. Mirae Asset Việt Nam dự báo năm 2024 sẽ là năm bùng nổ của ngành phân bón, hóa chất, giá phân urê sẽ tiếp tục tăng.

Động lực tăng trưởng cho DPM và DCM

MASVN dự báo doanh thu năm 2024 của DPM sẽ tăng 24%, lợi nhuận sau thuế tăng 169%. DCM cũng có mức tăng trưởng ấn tượng với doanh thu tăng 24% và lợi nhuận sau thuế tăng 111%. Ngoài ra, các doanh nghiệp xuất khẩu phân bón số lượng lớn khác cũng sẽ hưởng lợi khi thuế suất xuất khẩu đối với phân bón DAP, NPK giảm xuống 0% từ 15/7/2023.

Ảnh hưởng của Dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi)

Dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) bổ sung phân bón vào diện chịu thuế 5%. Doanh nghiệp mong đợi điều này hơn 10 năm qua, khi áp dụng thuế 5% được khấu trừ đầu vào, lợi nhuận doanh nghiệp sẽ hồi phục đáng kể. BSC kỳ vọng DPM sẽ tăng khả năng cạnh tranh với phân bón nhập khẩu khi thuế VAT được áp dụng.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top