Dự án điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam chậm tiến độ vì vấn đề thuê đất, cổ phiếu PV Power (POW) vẫn tăng “bốc đầu”, điều gì đang xảy ra?

Cổ phiếu POW tăng vọt trên sàn chứng khoán

Cổ phiếu PV Power (POW) đang gây sốt trên sàn chứng khoán với chuỗi phiên tăng mạnh và thanh khoản cao. Phiên giao dịch ngày 3/6, POW đạt mức tăng trần 13.450 đồng/cổ phiếu với khối lượng giao dịch hơn 42,9 triệu đơn vị, cao nhất thị trường. Đây cũng là mức thanh khoản cao nhất của cổ phiếu này trong 29 tháng qua.

Nguyên nhân tăng trưởng

Sự tăng trưởng của POW được hỗ trợ bởi nhiều yếu tố, bao gồm:

  • Tiêu thụ điện tăng mạnh, vượt kỳ vọng trong quý 1/2024
  • Bộ Công Thương dự báo nhu cầu điện sẽ tăng đột biến 13% trong mùa hè
  • Sản lượng điện từ thủy điện và khí đốt gặp khó khăn, thúc đẩy nhu cầu điện than
  • PV Power có các nhà máy điện than hoạt động gần tối đa công suất

Kết quả kinh doanh tích cực

Theo báo cáo tài chính, trong 5 tháng đầu năm 2024, PV Power đạt sản lượng điện ước tính 6.940 triệu kWWh, doanh thu 13.052 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế gần 670 tỷ đồng. Kết quả này tương ứng với 41% mục tiêu doanh thu và 67% mục tiêu lợi nhuận cả năm.

Động thái tăng vốn điều lệ

Vietcap dự báo PV Power sẽ tăng vốn điều lệ trong thời gian tới, với phương án sử dụng lợi nhuận giữ lại và quỹ phát triển. PV Power có thể huy động tới 7.800 tỷ đồng để tài trợ cho các dự án mới như Nhơn Trạch 3&4, Quảng Ninh LNG và Luang Prabang.

Tiến độ dự án Nhơn Trạch 3&4

Dự án Nhơn Trạch 3&4 đang chậm tiến độ do tranh chấp tiền thuê đất. Tuy nhiên, Vietcap vẫn lạc quan về khả năng hoàn thành dự án đúng tiến độ, với ngày vận hành thương mại dự kiến vào giữa năm 2025 và giữa năm 2026 cho Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4.

Đàm phán PPA và khung giá điện LNG

PV Power và EVN đang đàm phán về tỷ lệ bao tiêu sản lượng của Nhơn Trạch 3&4. Dự thảo nghị định của Bộ Công Thương đưa ra giải pháp trung gian, yêu cầu đảm bảo mua tối thiểu 70% sản lượng trong thời gian trả nợ. Bộ Công Thương cũng đã phê duyệt khung giá điện sử dụng LNG, đây là bước tiến tích cực cho quá trình đàm phán PPA.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top