Cổ phiếu FPT lại vượt đỉnh “như một thói quen”, giá trị tập đoàn công nghệ số 1 Việt Nam vượt VietinBank, Techcombank, VPBank

FPT: Vượt đỉnh mới, vốn hóa kỷ lục

Mặc dù thị trường chứng khoán đang trải qua giai đoạn biến động mạnh, cổ phiếu FPT vẫn vững vàng tiến lên và lập đỉnh mới. Phiên giao dịch ngày 4/6, cổ phiếu FPT tăng 1,61% lên 139.100 đồng/cp, mức cao nhất từ trước đến nay (tính theo giá đóng cửa đã điều chỉnh). Đây là lần thứ 25 cổ phiếu này vượt đỉnh kể từ đầu năm 2024.

Động lực tăng trưởng

Sự tăng trưởng bền bỉ của cổ phiếu FPT đã đưa vốn hóa thị trường của tập đoàn lên mức kỷ lục gần 176.700 tỷ đồng (7,3 tỷ USD), tăng 54.600 tỷ so với đầu năm. Điều này giúp FPT vươn lên vị trí thứ 5 trong danh sách các công ty niêm yết giá trị nhất thị trường chứng khoán Việt Nam, chỉ kém Vietcombank, BIDV, PV Gas và Hòa Phát.
Đà tăng của FPT được hỗ trợ tích cực bởi thông tin chia cổ tức tiền mặt và phát hành tăng vốn. Ngày 13/6, FPT sẽ chốt danh sách cổ đông thực hiện chi trả cổ tức còn lại năm 2023 với tỷ lệ 10%, tương đương khoảng 1.300 tỷ đồng cho gần 1,27 tỷ cổ phiếu đang lưu hành. Cùng ngày, FPT cũng sẽ chốt danh sách cổ đông thực hiện phát hành cổ phiếu để tăng vốn từ nguồn vốn chủ sở hữu, với tỷ lệ 20:3, tương đương 190,5 triệu cổ phiếu mới. Sau phát hành, vốn điều lệ của FPT sẽ tăng từ 12.700 tỷ đồng lên 14.605 tỷ đồng.

Kết quả kinh doanh ấn tượng

Bên cạnh yếu tố cổ tức, kết quả kinh doanh tăng trưởng ổn định ở mức cao cũng là động lực thúc đẩy cổ phiếu FPT đi lên. Trong 4 tháng đầu năm, FPT ước đạt 18.989 tỷ đồng doanh thu và 3.447 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, lần lượt tăng 20,6% và 19,7% so với cùng kỳ 2023. Lợi nhuận sau thuế đạt 2.932 tỷ đồng, cũng tăng 19,7% so với cùng kỳ 2023. Mảng Dịch vụ CNTT thị trường nước ngoài tiếp tục đà tăng trưởng ấn tượng, đạt doanh thu 9.450 tỷ đồng, tương đương với mức tăng 29,2%, dẫn dắt bởi sức tăng đến từ cả 4 thị trường. FPT đã thắng thầu 20 dự án lớn với quy mô trên 5 triệu USD/dự án trong 4 tháng đầu năm, với tổng giá trị đơn hàng thắng thầu và đang trong giai đoạn xúc tiến ký kết tăng trưởng trên 30% so với cùng kỳ.

Triển vọng tích cực từ mối quan hệ hợp tác với NVIDIA

Báo cáo phân tích mới đây của VNDirect cho rằng, giá cổ phiếu FPT đã tăng vọt từ khi tin tức về mối quan hệ hợp tác với NVIDIA xuất hiện, với mức P/E hiện tại là 25,5x, cao nhất mọi thời đại. Thị trường đang phản ứng tích cực với câu chuyện bán dẫn, đặc biệt là khi các cổ phiếu liên quan đến chip bán dẫn đã được định giá lại mạnh mẽ trong những năm gần đây. VNDirect đánh giá P/E của SOX (Chỉ số Bán dẫn Philadelphia) vượt trội so với thị trường cho thấy sự quan tâm mạnh mẽ của nhà đầu tư và niềm tin vào câu chuyện bán dẫn. P/E của NVIDIA cũng đã tăng đáng kể trong năm 2023 do niềm tin của thị trường vào triển vọng tương lai của hãng, được thúc đẩy bởi các khoản đầu tư chiến lược vào các ứng dụng hỗ trợ AI vượt xa chip bán dẫn. Các câu chuyện liên quan đến chip bán dẫn đều khiến nhà đầu tư đánh giá công ty cao hơn.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top