Bộ trưởng Công Thương bị truy ‘có hay không livestream bán hàng thu trăm tỷ’

Thực trạng vi phạm trong thương mại điện tử và thách thức quản lý livestream

Trong phiên chất vấn tại Quốc hội chiều ngày 4/6, nhiều đại biểu đã đặt câu hỏi về tình trạng vi phạm trong thương mại điện tử, đặc biệt là hiện tượng cá nhân bán hàng livestream khó quản lý. Ông Đỗ Chí Nghĩa, Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, đã nêu lên thực trạng livestream bán hàng trên các ứng dụng mạng xã hội với doanh thu khổng lồ, lên đến hàng trăm tỷ đồng mỗi ngày. Ông đặt vấn đề về tính xác thực của thông tin quảng bá và yêu cầu Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên đưa ra giải pháp quản lý chất lượng sản phẩm trong hình thức kinh doanh này.

Bộ trưởng Công Thương thừa nhận khó khăn trong quản lý bán hàng online

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã khẳng định sẽ đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các bộ ngành và địa phương, đồng thời đưa ra cơ chế giám sát đầu tư nước ngoài trong thương mại điện tử. Tuy nhiên, ông không đề cập trực tiếp đến câu hỏi của ông Nghĩa về quản lý chất lượng sản phẩm. Điều này đã khiến đại biểu Tạ Văn Hạ (Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội) tranh luận, nêu lên thực tế về việc thiếu chế tài xử lý đối với người bán và sàn thương mại điện tử khi xảy ra tình trạng hàng giả, nhái. Ông đề nghị Bộ trưởng Công Thương đưa ra giải pháp khắc phục tình trạng này để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Trả lời câu hỏi, Bộ trưởng Diên thừa nhận khó khăn trong việc quản lý bán hàng online, livestream. Theo ông, trách nhiệm quản lý không chỉ thuộc về ngành Công Thương mà cần sự phối hợp của các bộ, ngành liên quan như thông tin truyền thông, tài chính.

Giải pháp quản lý vi phạm trong bán hàng online

Bộ trưởng Diên nhấn mạnh giải pháp tốt nhất là sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng. Lực lượng quản lý thị trường sẽ tập trung đấu tranh làm rõ sai phạm của người bán hàng online. Trường hợp chứng minh được vi phạm, ngành chức năng sẽ xóa vĩnh viễn các trang kinh doanh online. Việc này sẽ góp phần giảm thiểu vi phạm pháp luật trong bán hàng online. Đại biểu Đỗ Chí Nghĩa cũng tiếp tục tranh luận, yêu cầu Bộ trưởng Công Thương làm rõ về hiện tượng livestream bán hàng với doanh thu khổng lồ. Ông đề nghị Bộ trưởng Diên trả lời về tính xác thực của thông tin này và đưa ra biện pháp quản lý hình thức thương mại điện tử này.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top