Người Mỹ thu nhập cao cũng săn hàng giảm giá

Sự Giảm Chi Tiêu Của Người Mỹ: Dấu Hiệu Của Nền Kinh Tế Bất Ổn?

Trong bối cảnh thế giới trải qua nhiều năm lạm phát cao, biến động địa chính trị và một số nước rơi vào suy thoái, kinh tế Mỹ vẫn giữ vững. Nguyên nhân là do tiêu dùng, lĩnh vực đóng góp 70% GDP, vẫn sôi động. Tuy nhiên, các số liệu gần đây cho thấy người Mỹ đang giảm chi tiêu, đây là viễn cảnh đáng sợ với các nhà kinh tế học.

Dấu Hiệu Giảm Chi Tiêu Rõ Rệt

CEO của Bank of America, Brian Moynihan, cho biết thanh toán qua thẻ tín dụng, séc và rút tiền từ thẻ ATM chỉ tăng 3,5% so với năm ngoái, thấp hơn mức tăng 10% của cùng kỳ năm trước. Ông giải thích rằng hành vi của khách hàng phản ánh tình hình kinh tế, họ đang thận trọng và giảm chi tiêu. Khảo sát của KPMG cũng cho thấy xu hướng tương tự, với 14% người được hỏi sử dụng dịch vụ mua trước, thanh toán sau và 65% cho biết kế hoạch mua hàng giảm giá nhiều hơn, bao gồm cả những người có thu nhập 200.000 USD một năm trở lên.

Lạm Phát: Kẻ Thù Của Tiêu Dùng

Lạm phát đang tác động đến mọi mặt trong cuộc sống hàng ngày của người tiêu dùng, khiến họ muốn mua hàng giảm giá nhiều hơn bất chấp thị trường lao động và tài chính cá nhân vẫn ổn định. Khảo sát của KPMG cũng chỉ ra rằng 75% người được hỏi không tin rằng việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giảm lãi suất sẽ cải thiện tình hình tài chính của họ, cho thấy người tiêu dùng không hứng thú với động thái của Fed như nhà đầu tư.

Xu Hướng Mua Hàng Rẻ Giá

Các hãng bán lẻ nổi tiếng với giá rẻ như Walmart và Dollar Tree đang thu hút thêm khách hàng mới, đặc biệt là những người có thu nhập cao. Xu hướng chọn mua đồ rẻ để tiết kiệm tiền xuất hiện trong đại dịch và ngày càng phổ biến trong năm qua, do người tiêu dùng phải vật lộn với các chi phí thiết yếu. Lạm phát cao đang bóp nghẹt tiêu dùng, khiến nhiều hãng bán lẻ phải giảm giá sản phẩm để thu hút khách hàng.

Kết Luận

Sự giảm chi tiêu của người Mỹ là dấu hiệu đáng lo ngại cho nền kinh tế Mỹ. Mặc dù thị trường lao động và tài chính cá nhân vẫn ổn định, nhưng lạm phát cao đang tác động đến hành vi tiêu dùng, khiến người tiêu dùng tìm đến các cửa hàng giá rẻ và giảm chi tiêu. Điều này có thể ảnh hưởng đến doanh số bán lẻ và tăng trưởng kinh tế trong thời gian tới.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top