05/06: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Tin tức tài chính kinh tế đáng chú ý trước giờ giao dịch 05/06

Bài viết này tổng hợp những tin tức tài chính kinh tế đáng chú ý trong nước và quốc tế diễn ra trong 24h qua, giúp bạn nắm bắt tình hình thị trường trước khi bắt đầu phiên giao dịch ngày 05/06.

Thị trường chứng khoán

Giao dịch nội địa

Phiên giao dịch ngày 04/06 chứng kiến tự doanh và khối ngoại cùng bán ròng, lần lượt 193 tỷ đồng và gần 200 tỷ đồng. Thị trường UPCoM trong tháng 5/2024 diễn biến sôi động với thanh khoản tăng mạnh so với tháng trước. Giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài (khối ngoại) cũng tăng mạnh so với tháng trước. Thị trường cổ phiếu niêm yết tại HOSE trong tháng 5 tăng về điểm số nhưng sụt giảm thanh khoản so với tháng trước.

Khối ngoại

Trái ngược với diễn biến tăng điểm của HOSE trong tháng 5/2024, nhóm các nhà đầu tư nước ngoài (khối ngoại) tiếp tục xu thế bán ròng trên sàn HOSE, với hơn 15,695 tỷ đồng, nâng giá trị bán ròng lũy kế 5 tháng đầu năm 2024 lên gần 35,329 tỷ đồng, vượt cả năm 2023.

Tài chính ngân hàng

Doanh nghiệp

Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) vừa ra các quyết định thôi cử người đại diện và điều chỉnh tỷ lệ % đại diện phần vốn góp của Tập đoàn tại CTCP Công nghiệp Cao su miền Nam (Casumina, HOSE: CSM). CTCP Minh Khang Capital Trading Public (HOSE: MKC) nhận được đơn từ nhiệm của loạt lãnh đạo cấp cao trong ngày 30/05/2024, bao gồm Chủ tịch và Phó Chủ tịch HĐQT. Lỗ 4 năm liên tiếp từ 2020-2023, nhưng CTCP Tập đoàn Bia Sài Gòn – Bình Tây (Sabibeco, UPCoM: SAB) chưa thể xoay chuyển tình thế trong quý 1/2024 khi lỗ thêm gần 17 tỷ đồng. CTCP Chứng khoán Trí Việt (HOSE: TVS) lên tiếng phản hồi về việc thay đổi vị trí lãnh đạo cấp cao liên tục, đồng thời cập nhật tình hình hiện tại của ông Nguyễn Thanh Tùng, cựu Chủ tịch HĐQT và là người sáng lập TVS.

Ngân hàng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phê duyệt, giá bán vàng miếng trực tiếp ngày 04/06/2024 của NHNN là 77.98 triệu đồng/lượng. Kết phiên 03/06/2024, cổ phiếu của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (STB, HOSE: STB) tăng trần lên mức 29,750 đồng/cp. Tổng khối lượng giao dịch gần 29 triệu cp.

Vĩ mô đầu tư

Bất động sản

Bất động sản Hà An là công ty con do CTCP Tập đoàn Đất Xanh (HOSE: DXG) sở hữu 99.99% vốn. Doanh nghiệp này được công ty mẹ đặc biệt quan tâm khi nhiều lần được tiếp vốn trong nhiều năm trở lại đây. Theo thống kê từ Vietstock, 108 doanh nghiệp bất động sản (trên HOSE, HNX và UPCoM đã công bố BCTC) có tổng nợ vay tại thời điểm 31/03/2024 là hơn 255 ngàn tỷ đồng, tăng hơn 12 ngàn tỷ đồng (tương ứng 5%) so với đầu năm.

Năng lượng

Theo nhận định của VNDirect Research trong báo cáo ngành điện được công bố ngày 03/06/2024, pha El Nino đã kết thúc từ quý 2/2024, tạo động lực để nhóm này được huy động tốt hơn. Triển vọng huy động điện than vẫn duy trì tích cực trong ngắn hạn, còn điện khí với trọng tâm là khí đốt LNG là câu chuyện của trung và dài hạn.

Hóa chất – phân bón

Việc thị trường phân bón phục hồi trong quý 1 đã giúp các doanh nghiệp trong ngành đa phần được hưởng lợi. Trong khi đó, nhóm hoá chất phải đón nhận kết quả kém tích cực cũng do yếu tố thị trường đi xuống.

Tài chính thế giới

Thị trường chứng khoán Mỹ

Sáng thứ 2 ngày 04/06 (theo giờ Mỹ), giới đầu tư chứng khoán sửng sốt khi chứng kiến giá cổ phiếu Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett rơi gần 100% giá trị.

Thông tin khác

Môi trường

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho rằng, việc bê tông hóa, lấp ao, hồ là một trong những hệ quả của quá trình đô thị hóa. Trước đây đô thị không ngập vì khi đó có nhiều ao, hồ, giúp giữ nước, tích nước, điều hòa dòng chảy khi có mưa lớn, nước chưa kịp thoát.

Cổ tức

HĐQT CTCP Dược – Trang thiết bị Y tế Bình Định (Bidiphar, HOSE: BDP) thông báo chốt quyền trả cổ tức năm 2023 bằng cổ phiếu. Ngày giao dịch không hưởng quyền là 19/06/2024.

Lưu ý

Bài viết này chỉ mang tính chất thông tin tham khảo, không phải là lời khuyên đầu tư. Bạn nên tự nghiên cứu và đưa ra quyết định đầu tư phù hợp với bản thân.


Nguồn: https://vietstock.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top