Dồn dập tin vui từ “siêu dự án” 12 tỷ USD, doanh nghiệp nào có thể hưởng lợi sớm nhất?

Dự án Lô B: Siêu Dự án Điện Khí Tiềm Năng

Dự án Lô B là một siêu dự án năng lượng với tổng vốn đầu tư lên đến 12 tỷ USD, kéo dài trong 23 năm, chia thành hai giai đoạn: giai đoạn xây dựng (2024-2027) và giai đoạn khai thác và mở rộng (2028-2050). Dự án bao gồm 3 phân khúc chính: thượng nguồn (khai thác khí), trung nguồn (vận chuyển khí) và hạ nguồn (phát điện).

Tiến Độ Dự Án Lô B

Dự án Lô B đã đạt được một số mốc tiến độ quan trọng, đảm bảo việc thực hiện dự án thượng nguồn và trung nguồn. Vào ngày 28/3/2024, Công ty TNHH Thăm dò Dầu Mitsui (MOECO) đã chính thức phê duyệt đầu tư (FID) cho dự án, cam kết đầu tư 740 triệu USD cho cả hai giai đoạn đầu tiên của dự án. Đồng thời, vào ngày 2/4, Chính phủ đã phê duyệt kế hoạch thực hiện Quy hoạch Điện VIII, bao gồm mục tiêu vận hành thương mại (COD) các nhà máy điện Ô Môn II, III & IV vào năm 2027/2030/2028, sử dụng nguồn khí từ dự án Lô B.

Hỗ Trợ Tài Chính và Giá Khí

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VCB) đã công bố kế hoạch giải ngân khoảng 1 tỷ USD cho dự án Lô B từ quý 2 năm 2024. Theo Tổng Giám đốc PVS, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có thể tiến hành dự án mà không cần cấp FID. Các doanh nghiệp trong ngành đã thống nhất giá khí của dự án Lô B sẽ ở mức 12-14 USD/triệu BTU, với sản lượng khí hợp đồng đạt khoảng 90%.

Tiến Độ Dự Án Đường Ống Dẫn Khí

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa phê duyệt Khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho Dự án Đường ống dẫn khí Lô B – Ô Môn. Việc phê duyệt này là một bước quan trọng trong việc đẩy nhanh tiến độ của dự án, với tổng mức đầu tư gần 1,3 tỷ USD. Dự án Đường ống dẫn khí Lô B – Ô Môn là một phần của Dự án điện khí Lô B – Ô Môn trị giá gần 12 tỷ USD.

Lợi Ích Tiềm Năng Cho Các Doanh Nghiệp

Vietcap được dự đoán là công ty hưởng lợi sớm nhất từ dự án Lô B, với 5,8 tỷ USD từ các hợp đồng M&C bắt đầu từ năm 2024 và 1 hợp đồng cho thuê kho nổi chứa dầu bắt đầu từ năm 2028. Ngoài ra, dự án Lô B cũng tạo ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp trong ngành dầu khí như PVS, PVD, GAS và PVB. PVS có tiềm năng thuê 2 giàn khoan và có các hợp đồng dịch vụ giếng khoan cho dự án Lô B, với tổng giá trị hợp đồng ước tính đạt 2 tỷ USD. PVD dự kiến ​​sẽ ghi nhận doanh thu và LNST tiềm năng đạt lần lượt 3,6 tỷ USD và 2,1 tỷ USD từ hoạt động vận chuyển khí cho dự án Lô B. GAS sở hữu 51% cổ phần trong đường ống dẫn khí Lô B – Ô Môn và PVB sẽ có lợi nhuận tăng mạnh từ hợp đồng bọc ống dẫn khí tiềm năng trị giá 100-130 triệu USD cho Lô B.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top