Mặt bằng lãi suất tăng có ảnh hưởng đến triển vọng cổ phiếu ngân hàng?

Tổng quan về tình hình lợi nhuận của nhóm ngân hàng trong quý 1 năm 2024

Theo báo cáo của Mirae Asset, lợi nhuận trước thuế của 27 ngân hàng niêm yết trong quý 1 năm 2024 tăng gần 10%, cho thấy một quý khởi sắc. Đáng chú ý, đa phần các ngân hàng đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế trên 10 nghìn tỷ đồng cho năm 2024 và đạt được mục tiêu này trong quý 1. Thu nhập thuần từ hoạt động cho vay là động lực chính cho tăng trưởng thu nhập, tăng khoảng 8,7% so với cùng kỳ. Trong khi đó, thu nhập thuần từ cung cấp dịch vụ và thu nhập khác chỉ tăng nhẹ lần lượt là 2,1% và 1,4%. Các chi phí tăng vừa phải, với chi phí hoạt động tăng 6,5% và dự phòng tăng 5,7% so với cùng kỳ.

Triển vọng lợi nhuận của nhóm ngân hàng trong năm 2024

Theo kế hoạch kinh doanh của 25 ngân hàng niêm yết (ngoại trừ BID và CTG), tổng lợi nhuận trước thuế của nhóm được kỳ vọng tăng khoảng 35,5% so với năm 2023. Các yếu tố hỗ trợ tăng trưởng lợi nhuận bao gồm chi phí hoạt động ổn định, chi phí dự phòng được kiểm soát và khả năng gia hạn Thông tư 02. Tăng trưởng tín dụng ổn định và dự kiến NIM vẫn còn dư địa phục hồi cũng là động lực tốt cho kỳ vọng tăng trưởng thu nhập. Các nguồn thu nhập ngoài lãi đóng vai trò là nhân tố tiềm năng thúc đẩy lợi nhuận đối với các ngân hàng.

Thách thức và cơ hội đầu tư đối với ngành ngân hàng

Mặc dù kinh tế Việt Nam ghi nhận nhiều dấu hiệu phục hồi trong quý 1/2024, nhưng áp lực từ lạm phát và ổn định tỷ giá vẫn rất quan trọng. Nhà điều hành cần cân bằng những mục tiêu này đồng thời kiểm soát chất lượng tài sản của ngân hàng. Các khó khăn vẫn đang tương đối nổi trội, khiến nhà đầu tư thận trọng hơn. Mặc dù hiệu suất đầu tư so với đầu năm là rất tích cực, nhưng so với đỉnh xác lập vào cuối tháng 2 thì không quá đột phá, trong khi một số ngân hàng còn ghi nhận mức điều chỉnh tương đối. Việc nhóm nhà đầu tư ngoại liên tục rút ròng cũng ảnh hưởng đến tiềm năng tăng giá của nhóm ngân hàng vì tỷ trọng sở hữu của khối ngoại trong ngành ngân hàng khá cao. Ngoài ra, áp lực tỷ giá và lạm phát có thể ảnh hưởng tới quyết định can thiệp của Ngân hàng Nhà nước, phần nào ảnh hưởng đến triển vọng chung của thị trường chứng khoán trong ngắn hạn.

Cơ hội đầu tư tiềm năng trong ngành ngân hàng

Mirae Asset cho rằng vẫn có nhiều cơ hội đầu tư đối với nhóm ngành ngân hàng. Những thay đổi mới trong Luật đất đai cho thấy rào cản tham gia thị trường bất động sản đối với các doanh nghiệp mới dần trở nên khó khăn hơn. Do đó, các ngân hàng có quan hệ đối tác chặt chẽ với các nhà phát triển bất động sản có lợi thế hơn trong tăng trưởng tín dụng đối với mảng khách hàng cá nhân (cho vay mua nhà) cả ngắn hạn và trung hạn như TCB, HDB, MBB và VPB. Ngoài ra, khả năng tăng lãi suất dự kiến dẫn đến chi phí tín dụng cao hơn trong các quý tới, trong khi các ngân hàng vốn đã làm quen với chi phí tín dụng cao trong giai đoạn từ năm 2020, được kỳ vọng sẽ không có quá nhiều biến động như VPB và VIB. Hai ngân hàng này còn có thêm lợi thế từ nền lợi nhuận thấp và định giá tương đối hấp dẫn, cũng là một cơ hội đầu tư đáng xem xét.


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top