Giới carry-trade vẫn đang “bao vây” đồng yên Nhật

Đồng Yên Tăng Giá Mạnh So Với USD, Nhưng Áp Lực Giảm Giá Vẫn Còn

Ngày 4/6, đồng yên Nhật Bản đã tăng giá mạnh so với đồng USD, đạt mức cao nhất trong 3 tuần, khi bạc xanh đối mặt với áp lực giảm giá do các số liệu kinh tế Mỹ gần đây cho thấy dấu hiệu suy yếu. Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích cho rằng áp lực giảm giá đối với đồng yên vẫn còn lớn trong thời gian tới.

Sự Tăng Giá Của Đồng Yên

Đồng yên đã tăng khoảng 1% so với USD, đạt mức khoảng 154,4 yên đổi 1 USD trong phiên Mỹ. Sự tăng giá này được thúc đẩy bởi một báo cáo ảm đạm về thị trường việc làm Mỹ, cho thấy số lượng việc làm cần tuyển dụng giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 2/2021. Điều này đã gây áp lực giảm giá lên đồng USD và hỗ trợ đồng yên tăng giá.

Lãi Suất Và Sự Can Thiệp Của BOJ

Các chuyên gia cho rằng nếu Fed giảm lãi suất 2 lần trong năm nay, khoảng cách lãi suất giữa Fed và Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) sẽ giảm đáng kể, giúp giảm bớt áp lực giảm giá đối với đồng yên. Đồng yên cũng được hỗ trợ bởi tuyên bố của BOJ rằng họ sẽ tiếp tục cảnh giác với tác động của sự biến động đồng yên đối với lạm phát ở Nhật Bản. Ngoài ra, Bloomberg đưa tin BOJ có thể xem xét việc giảm mua vào trái phiếu tại cuộc họp chính sách vào tuần tới, điều này có thể đẩy lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản tăng trước khi BOJ có thể nâng lãi suất vào tháng 7.

Sự Can Thiệp Của Nhật Bản Vào Thị Trường Ngoại Hối

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nhật Bản Shunichi Suzuki đã xác nhận rằng Nhật Bản đã can thiệp vào thị trường ngoại hối để bảo vệ tỷ giá trong tháng 4 và tháng 5. Theo BOJ, Nhật Bản đã chi 62,7 tỷ USD để vực dậy tỷ giá đồng yên trong thời gian từ ngày 26/4 đến 29/5, sau khi đồng yên giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 30 năm. Một số chuyên gia cho rằng hiệu quả của việc can thiệp không phải là đẩy tỷ giá đồng yên tăng, mà là giữ giá đồng yên ở mức hiện tại.

Hoài Nghi Về Hiệu Quả Của Sự Can Thiệp

Tuy nhiên, một số chuyên gia phân tích bày tỏ hoài nghi về hiệu quả lâu dài của sự can thiệp. Họ cho rằng sự can thiệp không thể thay đổi các yếu tố cơ bản và chỉ làm chậm lại mọi thứ. Đồng yên dự kiến sẽ tiếp tục đối mặt với áp lực giảm giá chừng nào khoảng cách lãi suất giữa Mỹ và Nhật Bản chưa được rút ngắn đáng kể.

Carry-Trade Và Tương Lai Của Đồng Yên

Đồng yên vẫn là đồng tiền được ưa chuộng trong hoạt động carry-trade, nơi nhà đầu tư vay đồng yên với lãi suất thấp để mua đồng USD với lãi suất cao hơn. Sức hấp dẫn của carry-trade hứa hẹn một cuộc đấu dai dẳng giữa BOJ và các nhà giao dịch theo đuổi chiến lược này. Nhiều chuyên gia cho rằng BOJ có thể nâng lãi suất vào tháng 7, nhưng carry-trade vẫn sẽ tồn tại và thị trường sẽ ngần ngại đầu cơ giá lên đồng yên. Đồng yên dự kiến sẽ tiếp tục giảm giá trong tương lai gần.

Kết Luận

Đồng yên đã tăng giá mạnh so với USD trong phiên giao dịch ngày 4/6, nhưng áp lực giảm giá vẫn còn lớn. Lãi suất thấp của BOJ và sự hấp dẫn của carry-trade là những yếu tố chính thúc đẩy áp lực giảm giá. BOJ có thể phải thực hiện các điều chỉnh khác tại cuộc họp tuần tới để bảo vệ tỷ giá đồng yên, nhưng khả năng tăng lãi suất trong cuộc họp này là thấp. Thị trường đang chờ xem BOJ sẽ đưa ra những động thái nào để đối phó với áp lực giảm giá đồng yên.


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top