Livestream bán hàng sẽ bị kiểm tra khai, nộp thuế

Tổng cục Thuế tăng cường kiểm tra thuế đối với thương mại điện tử

Ngày 5/6, Tổng cục trưởng Thuế đã yêu cầu Cục thuế các địa phương rà soát, kiểm tra toàn diện việc kê khai, nộp thuế, sử dụng hóa đơn điện tử của các tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử, trên sàn giao dịch. Phạm vi kiểm tra bao gồm cả các tổ chức, cá nhân tham gia tiếp thị liên kết (affiliate marketing), cung cấp các sản phẩm nội dung thông tin số và nhận thu nhập từ quảng cáo, cung cấp phần mềm.

Tập trung vào livestream bán hàng

Lãnh đạo ngành thuế đặc biệt lưu ý đến nhóm kiểm tra các tổ chức, cá nhân kinh doanh online, phát video trực tiếp (livestream) bán hàng hóa, dịch vụ. Hình thức bán hàng qua livestream, đặc biệt trên các sàn giao dịch thương mại điện tử ngày càng phổ biến và được dự báo sẽ thúc đẩy tới 20% tổng doanh số bán hàng thương mại điện tử vào đầu năm 2026. Hoạt động này mang lại doanh thu lớn cho người bán và cả người được thuê livestream, với doanh thu có thể đạt cả trăm tỷ một ngày.

Thương mại điện tử: Lĩnh vực “khó quản”

Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên thừa nhận thương mại điện tử là lĩnh vực “khó quản”. Để giải quyết vấn đề này, Bộ trưởng đề xuất đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các bộ ngành và các địa phương, đồng thời đưa ra cơ chế giám sát đầu tư nước ngoài trong thương mại điện tử.

Siết quản lý, chống thất thu thuế

Theo Luật Thuế thu nhập cá nhân, thu nhập từ thương mại điện tử là một nguồn thu nhập chịu thuế. Cá nhân có thu nhập từ 100 triệu đồng một năm trở lên phải kê khai nộp loại thuế này. Chính phủ và Bộ Tài chính đã nhiều lần yêu cầu ngành thuế siết quản lý, chống thất thu với hoạt động thương mại điện tử.

Đăng ký thuế trực tiếp cho cá nhân kinh doanh thương mại điện tử

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư hướng dẫn về đăng ký thuế, trong đó bổ sung quy định cá nhân kinh doanh thương mại điện tử, trên nền tảng số sẽ phải đăng ký trực tiếp với cơ quan thuế. Những cá nhân này sẽ áp dụng chung quy định như trường hợp hộ gia đình, cá nhân có sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ nhưng không thuộc trường hợp phải đăng ký kinh doanh theo quy định của Chính phủ về hộ kinh doanh.

Xác thực tài khoản người bán cá nhân

Bộ Công Thương dự kiến bổ sung quy định xác thực tài khoản người bán cá nhân và cung cấp thông tin trên các website, ứng dụng thương mại điện tử. Những quy định này giúp định danh cụ thể người bán, ngăn ngừa rủi ro cho khách hàng, nhưng cũng không làm khó doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh chân chính. Quá trình xác định danh tính cần có sự vào cuộc của các cơ quan chuyên môn truyền thông, công an.

Tăng trưởng ấn tượng của thương mại điện tử

Năm ngoái, thương mại điện tử ở Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng 25%, xếp vào nhóm 5 quốc gia tăng trưởng hàng đầu thế giới. Năm 2023, doanh thu quản lý thuế qua kênh thương mại điện tử là 3,5 triệu tỷ đồng (khoảng 146 tỷ USD), với số thuế đã nộp 97.000 tỷ, tăng 14% so với một năm trước đó. Ngành thuế cũng rà soát hơn 31.000 đối tượng, xử lý vi phạm hơn 22.000 trường hợp, số thuế tăng thêm trong lĩnh vực này gần 3.000 tỷ đồng.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top