Lương thực tế của người Nhật giảm 25 tháng liên tiếp

Lương Thực Tế Tại Nhật Bản Giảm Tháng Thứ 25 Liên Tiếp

Theo Bộ Lao động Nhật Bản, lương thực tế (đã điều chỉnh theo lạm phát) tại Nhật Bản giảm 0,7% trong tháng 4 so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tháng thứ 25 liên tiếp số liệu này đi xuống, đánh dấu chuỗi giảm dài kỷ lục. Mặc dù mức giảm đã chậm lại so với 2,1% hồi tháng 3, nhưng vẫn cho thấy áp lực chi phí sinh hoạt ngày càng tăng đối với người dân Nhật Bản. Nguyên nhân chính của hiện tượng này là lạm phát tăng nhanh hơn lương. Lạm phát tại Nhật Bản hồi tháng 4 là 2,2%, trong khi lương danh nghĩa (chưa điều chỉnh theo lạm phát) tăng 2,1%, lên gần 297.000 yen (1.900 USD). Mức tăng này cao hơn tháng 3 và cũng là cao nhất trong 10 năm qua. Tuy nhiên, lương làm thêm lại giảm 0,6% so với năm ngoái, cho thấy sự bất ổn trong thị trường lao động.

Ngân Hàng Trung Ương Nhật Bản Theo Sát Tăng Trưởng Lương

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đang theo sát số liệu tăng trưởng lương, đây là yếu tố quan trọng để họ cân nhắc khi quyết định bình thường hóa lãi suất. Hồi tháng 3, BOJ đã tăng lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2007, nhưng dự kiến sẽ giữ nguyên chính sách trong phiên họp giữa tháng này. Đầu năm nay, các công ty lớn tại Nhật Bản đã chấp thuận tăng lương tháng cho người lao động, mức tăng cao nhất trong hơn 3 thập kỷ. Bộ Lao động Nhật Bản kỳ vọng mức tăng này cũng sẽ sớm được áp dụng tại các doanh nghiệp nhỏ hơn. Tuy nhiên, mức tăng lương của người dân vẫn thấp hơn chi phí sinh hoạt, cho thấy thách thức mà giới chức phải đối mặt.

Lạm Phát Cao Và Đồng Yen Yếu Gây Áp Lực

Một số nhà kinh tế học dự báo lương thực tế của người Nhật sẽ tăng trở lại trong tài khóa này. Năm ngoái, lạm phát của nước này là 3,1%, cao nhất kể từ năm 1982. Nguyên nhân chủ yếu là giá thực phẩm tăng cao và đồng yen yếu, khiến hàng nhập khẩu đắt đỏ hơn. Hơn 2 năm qua, lạm phát Nhật Bản đều cao hơn mục tiêu 2% của BOJ, gây áp lực lên chính sách tiền tệ của nước này.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top