Cổ phiếu ngân hàng phân hóa

Thị trường chứng khoán ngân hàng phân hóa trong tháng 5

Thị trường chứng khoán Việt Nam kết thúc tháng 5/2024 phục hồi tăng 4.32%, lên 1,262 điểm sau khi chịu áp lực điều chỉnh khá mạnh trong tháng 4/2024. Tuy nhiên, cổ phiếu ngành ngân hàng lại có diễn biến trái chiều, với sự phân hóa rõ rệt giữa hai nhóm ngân hàng quốc doanh và tư nhân.

Chỉ số ngành ngân hàng gần như đứng yên

Chỉ số ngành ngân hàng trong tháng 5 gần như giữ nguyên so với tháng trước, duy trì ở mức 685 điểm. Điều này cho thấy sự bấp bênh và bất ổn của thị trường chứng khoán ngân hàng trong giai đoạn này. Mặc dù thị trường chung phục hồi, nhưng cổ phiếu ngân hàng vẫn chưa thể thoát khỏi sự phân hóa và thiếu vắng động lực tăng trưởng.

Vốn hóa giảm nhẹ do ảnh hưởng từ nhóm ngân hàng quốc doanh

Giá trị vốn hóa của nhóm ngân hàng trong tháng 5 giảm 2,656 tỷ đồng, xuống còn 1.99 triệu tỷ đồng (tính đến 31/5/2024), giảm 0.1% so với cuối tháng 4. Sự sụt giảm này chủ yếu đến từ nhóm ngân hàng quốc doanh, với Vietcombank (VCB) và BIDV (BID) cùng giảm 4% và VietinBank (CTG) giảm 3%. Ngược lại, phần lớn nhóm ngân hàng cổ phần tư nhân có vốn hóa cải thiện tích cực, với VIB (+23%), ACB (+15%), TPBank (+12%)… Đặc biệt, vốn hóa của VIB tăng mạnh nhất nhóm ngân hàng nhờ thị giá tăng 23%, nâng vốn hóa lên gần 66,000 tỷ đồng.

Thanh khoản tăng nhẹ, nhưng giá trị giao dịch giảm

Tháng 5 có gần 242 triệu cp ngân hàng được chuyển giao mỗi ngày, tăng 4% so với tháng 4, tương đương tăng 10.4 triệu cp/ngày. Tuy nhiên giá trị giao dịch giảm 4%, về mức 5,160 tỷ đồng/ngày. Điều này cho thấy sự thận trọng của nhà đầu tư trong việc giao dịch cổ phiếu ngân hàng. Một số ngân hàng có thanh khoản tăng phi mã, như STB (gấp 8.3 lần), SHB (gấp 6.5 lần), TPB (gấp 6.1 lần), VPB (gấp 4.6 lần) và VIB (gấp 4.4 lần). Những cổ phiếu gia tăng thanh khoản mạnh mẽ đều có thị giá tăng trưởng tốt trong tháng qua. Trái lại, Saigonbank (SGB) với thanh khoản giảm mạnh nhất hệ thống (giảm 63%), xuống còn 6,722 cp/ngày, cũng là nhà băng có thị giá giảm mạnh nhất ngành trong tháng qua. Lần đầu tiên trong tháng 5 lịch sử, thanh khoản cổ phiếu VCB vượt lên dẫn đầu nhóm ngành với gần 6 triệu cp được giao dịch khớp lệnh mỗi ngày và gần 31 triệu cp/ngày được “sang tay”, tổng khối lượng giao dịch bình quân đạt gần 37 triệu cp, gấp 4.6 lần tháng trước.

Khối ngoại bán ròng mạnh mẽ

Áp lực bán của khối ngoại tiếp tục tăng mạnh trong tháng 5 với gần 306 triệu cp ngân hàng bị bán ròng, gấp 6.5 lần tháng 4. Cùng với đó, giá trị bán ròng đạt 6,848 tỷ đồng, gấp 13.2 lần tháng trước. Đáng chú ý, cổ phiếu ABBank (ABB) bị khối ngoại bán ròng mạnh nhất nhóm ngành ngân hàng với khối lượng gần 85 triệu cp, giá trị đạt 883 tỷ đồng. Đây là giao dịch thoái toàn bộ vốn của Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC). Trong gần 14 năm hợp tác, IFC đã hỗ trợ hiệu quả cho ABBank về nguồn vốn, các sản phẩm cho vay trung, dài hạn và tài trợ thương mại cũng như tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nâng cao năng lực quản trị, phát triển bền vững và thúc đẩy tài trợ cho các doanh nghiệp – một động lực tăng trưởng kinh tế và tạo việc làm quan trọng cho nền kinh tế Việt Nam. Đặc biệt, IFC đã hỗ trợ tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn trong suốt quá trình ABBank triển khai các dự án nhằm đảm bảo tuân thủ về quản lý rủi ro theo tiêu chuẩn Basel III.


Nguồn: https://vietstock.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top