Trung Quốc giảm nhập sầu riêng Thái, tăng mua hàng Việt

Xu hướng nhập khẩu sầu riêng của Trung Quốc: Việt Nam dẫn đầu

Số liệu thống kê mới nhất từ Hải quan Trung Quốc cho thấy, trong 4 tháng đầu năm 2023, nước này đã nhập khẩu 202.500 tấn sầu riêng tươi, trị giá 1,09 tỷ USD, giảm 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, sầu riêng từ Thái Lan chiếm 60% tổng lượng nhập khẩu, giảm 26,7 điểm phần trăm so với cùng kỳ, với 121.400 tấn và 717 triệu USD.

Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ

Ngược lại, sầu riêng từ Việt Nam và Philippines lại tăng trưởng mạnh. Trung Quốc đã nhập khẩu 79.300 tấn sầu riêng từ Việt Nam, giá trị gần 370 triệu USD, tăng 91% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này giúp sầu riêng Việt Nam chiếm 39,2% tổng lượng sầu riêng tươi nhập khẩu của Trung Quốc, tăng 25,9 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2023. Mặc dù chiếm tỷ lệ nhỏ hơn, sầu riêng Philippines cũng ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, với kim ngạch xuất khẩu tăng 6 lần so với cùng kỳ.

Lợi thế cạnh tranh của sầu riêng Việt Nam

Theo các chuyên gia, sầu riêng Việt Nam đang chiếm ưu thế trên thị trường Trung Quốc nhờ nhiều yếu tố. Giá sầu riêng Việt Nam cạnh tranh và rẻ nhất trong 3 nước xuất khẩu, chỉ ở mức 4.662 USD một tấn, thấp hơn 5% so với giá trung bình của thị trường (5.395 USD một tấn) và thấp hơn đáng kể so với sầu riêng Thái Lan (hơn 5.900 USD một tấn). Bên cạnh đó, Việt Nam có nguồn cung dồi dào, thu hoạch quanh năm, chi phí vận chuyển thấp nhất và thời gian vận chuyển nhanh nhất trong khu vực. Chất lượng sầu riêng Việt Nam cũng được đánh giá cao, đặc biệt là trong chính vụ, khi trái cây đạt độ chín ngon nhất.

Thách thức của Thái Lan và cơ hội cho Việt Nam

Thái Lan đang đối mặt với nhiều thách thức do hiện tượng El Nino và hạn hán, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản lượng sầu riêng. Nắng nóng khiến sầu riêng bị tách ra trên cây, chất lượng giảm sút. Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã Thái Lan đang triển khai các giải pháp hỗ trợ nông dân, nhưng tình hình vẫn rất khó khăn. Đây là cơ hội lớn cho Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh thị trường Trung Quốc. Dự kiến, xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam sẽ đạt kết quả tích cực trong tháng 5 và 6.

Sản lượng sầu riêng Việt Nam và tiềm năng phát triển

Năm nay, diện tích trồng sầu riêng cả nước đạt 150.000 ha, sản lượng dự kiến đạt 1,5 triệu tấn. Các nhà vườn ở Đông Nam bộ và Đồng bằng sông Cửu Long đang thu hoạch và bán với giá 40.000-70.000 đồng một kg, giảm một nửa so với đỉnh hồi đầu năm nhưng vẫn mang lại lợi nhuận cao cho người nông dân. Với những lợi thế hiện tại, sầu riêng Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ và trở thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực, góp phần thúc đẩy kinh tế nông nghiệp của đất nước.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top