Ngân hàng trung ương đầu tiên trong nhóm G7 hạ lãi suất

Ngân hàng Trung ương Canada (BOC) giảm lãi suất, mở đường cho chu kỳ nới lỏng tiền tệ

Ngày 5/6, Ngân hàng Trung ương Canada (BOC) đã quyết định giảm lãi suất cơ bản, trở thành ngân hàng trung ương đầu tiên trong nhóm G7 khởi động chu kỳ nới lỏng chính sách tiền tệ sau hơn 2 năm thắt chặt. BOC đã hạ lãi suất cơ bản xuống 4,75%, giảm 0,25 điểm phần trăm, sau khi giữ nguyên mức 5% kể từ tháng 7 năm 2022. Quyết định này đã được dự đoán bởi giới chuyên gia, với 84% nhà giao dịch dự đoán BOC sẽ hạ lãi suất trước cuộc họp chính sách. Thống đốc BOC, Tiff Macklem, cho biết hội đồng thống đốc nhận định chính sách tiền tệ không còn cần thắt chặt như trước, và lạm phát đang trên đà giảm xuống mục tiêu 2%.

Lý do giảm lãi suất: Kinh tế Canada suy yếu, lạm phát hạ nhiệt

BOC đưa ra quyết định giảm lãi suất dựa trên những diễn biến gần đây của nền kinh tế Canada. Tăng trưởng GDP quý 1/2023 chỉ đạt 1,7%, thấp hơn nhiều so với dự báo 2,2%. Tỷ lệ thất nghiệp tháng 4 là 6,1%, mức cao nhất trong hơn 2 năm. Mặc dù lạm phát toàn phần tháng 4 là 2,7%, giảm so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng vẫn còn cao hơn mục tiêu 2% của BOC. Tuy nhiên, ông Macklem cũng lưu ý rằng lạm phát có thể tăng trở lại nếu căng thẳng địa chính trị leo thang, giá nhà ở tăng mạnh hơn dự kiến, hoặc tăng trưởng tiền lương vẫn cao hơn tốc độ tăng năng suất.

BOC dự báo giảm lãi suất thêm, thị trường kỳ vọng G7 nới lỏng tiền tệ

BOC dự báo sẽ giảm lãi suất thêm 3 lần trong năm nay, với lần giảm tiếp theo có thể diễn ra vào tháng 7. Tuy nhiên, thời điểm cụ thể của các đợt giảm lãi suất phụ thuộc vào dữ liệu kinh tế. Động thái của BOC mở đường cho các ngân hàng trung ương khác trong G7, ngoại trừ Nhật Bản, bắt đầu nới lỏng chính sách tiền tệ. ECB được dự báo sẽ giảm lãi suất vào ngày 6/6, BOE cũng dự kiến hạ lãi suất trong tháng 6. Đối với Fed, triển vọng lãi suất bấp bênh hơn, với khả năng 70% Fed hạ lãi suất vào tháng 9. Tuy nhiên, nền kinh tế Mỹ vẫn vững vàng hơn các nền kinh tế lớn khác, dẫn tới áp lực lạm phát dai dẳng hơn. Ông Macklem thừa nhận Mỹ có ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế Canada, nhưng BOC sẽ không nhất thiết phải theo sát chính sách tiền tệ của Fed.


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top