Giảm lãi suất, ECB sẽ tiếp sức cho kinh tế eurozone

Tác động của chu kỳ nới lỏng lãi suất của ECB

Theo tờ Financial Times, mức độ ảnh hưởng của chu kỳ nới lỏng mà ECB chuẩn bị khởi động sẽ phụ thuộc vào mức độ cắt giảm lãi suất. Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích cho rằng sự dai dẳng của lạm phát do tăng trưởng lương nhanh có thể sẽ hạn chế số lần ECB hạ lãi suất. Thị trường hiện đang tin rằng ECB sẽ giảm lãi suất trong cuộc họp tháng 6. Điều mà các nhà đầu tư quan tâm là những tín hiệu từ Chủ tịch ECB Christine Lagarde về đường đi của lãi suất trong tương lai. Hạ lãi suất sẽ giúp ECB thúc đẩy thị trường bất động sản, hoạt động đầu tư của doanh nghiệp và tiêu dùng.

Lợi ích của việc hạ lãi suất

Hạ lãi suất sẽ mang lại nhiều lợi ích cho nền kinh tế eurozone. Theo Holger Schmieding, nhà kinh tế trưởng của ngân hàng Đức Berenberg, việc ECB bắt đầu cắt giảm lãi suất sẽ thu hút sự chú ý của các hộ gia đình và doanh nghiệp, cải thiện tâm lý thị trường. Nền kinh tế eurozone đã cho thấy dấu hiệu phục hồi trong quý 1 năm nay, với GDP tăng 0,3% so với cùng kỳ năm trước. Sự tăng trưởng này chủ yếu đến từ việc giá năng lượng và thực phẩm giảm và thương mại toàn cầu khởi sắc. Việc ECB giảm lãi suất cũng sẽ giúp giảm lãi suất vay thế chấp nhà và lãi suất các khoản vay doanh nghiệp, thúc đẩy thị trường nhà đất, lĩnh vực xây dựng và đầu tư của doanh nghiệp.

Tình hình thị trường bất động sản

Giá nhà tại Đức đã giảm 10% kể từ khi ECB bắt đầu tăng lãi suất vào năm 2022. Tuy nhiên, giá nhà đã dần ổn định trong năm nay do lãi suất vay thế chấp nhà giảm. Michael Neumann, trưởng bộ phận phụ vụ khách hàng tư nhân của công ty Dr Klein, cho biết lãi suất thuận lợi đã giúp cải thiện nhu cầu đối với các khoản vay thế chấp nhà và thị trường bất động sản đã khởi sắc đáng kể. Tại Hà Lan, chuyên gia Marc van der Lee của Hiệp hội Các nhà môi giới bất động sản dự báo giá nhà sẽ tăng trở lại mức kỷ lục trong quý 2 năm nay, nhờ vào xu hướng tăng lương, tình trạng khan hiếm nhà và lãi suất cho vay thế chấp nhà giảm.

Thách thức đối với việc hạ lãi suất

Mặc dù có những lợi ích rõ ràng, việc ECB hạ lãi suất cũng phải đối mặt với một số thách thức. Lạm phát vẫn đang ở mức cao, với mức tăng giá tiêu dùng trong tháng 5 là 2,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Thị trường việc làm mạnh hơn kỳ vọng của eurozone cũng là một nguyên nhân dẫn tới áp lực giá cả duy trì ở mức cao. Do đó, ECB có thể sẽ phải nâng nhẹ cả dự báo lạm phát và tăng trưởng của năm nay. Hầu hết các nhà kinh tế cho rằng ECB sẽ khó giảm lãi suất nhiều hơn 0,75 điểm phần trăm trong cả năm, tức là không có nhiều hơn 3 đợt giảm nếu mức giảm của mỗi đợt là 0,25 điểm phần trăm.

Sự thận trọng của ECB

Việc ECB chọn thời điểm cắt giảm lãi suất là cuộc họp tuần này được coi là “không bình thường” vì ngân hàng trung ương thường chỉ nới lỏng tiền tệ như vậy khi cần ứng phó với một cuộc khủng hoảng. Paul Hollingsworth, nhà kinh tế trưởng châu Âu tại ngân hàng BNP Paribas của Pháp, nhận định với Financial Times: “ECB đang giảm lãi suất trong một môi trường kinh tế vĩ mô được cải thiện chứ không phải xấu đi. Điều này có nghĩa là họ sẽ không vội cắt giảm lãi suất thêm nữa. Như vậy, khó có chuyện họ sẽ lại giảm lãi suất vào tháng 7, mà thay vào đó sẽ chỉ giảm mỗi quý một lần”. Các thành viên có ảnh hưởng trong Hội đồng Thống đốc của ECB cũng đã phát tín hiệu rằng họ kỳ vọng việc giảm lãi suất sẽ diễn ra từ từ và chỉ có hai lần cắt giảm lãi suất nữa trong năm nay.

Kết luận

Việc ECB hạ lãi suất sẽ có tác động tích cực đến nền kinh tế eurozone, nhưng cũng phải đối mặt với những thách thức từ lạm phát và thị trường lao động mạnh. Chủ tịch ECB Christine Lagarde được cho là sẽ không đưa ra nhiều tín hiệu về đường đi của lãi suất trong cuộc họp báo sau cuộc họp ngày 6/6 của ECB. Sự kín đáo này sẽ cho phép ECB duy trì linh hoạt một cách tối đa và lâu nhất có thể về mức độ cắt giảm lãi suất.


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top