Blog chứng khoán: Hàng chốt lời thường trực, thị trường thiếu cầu giá cao

Thị trường chứng khoán: Dao động lằng nhằng, cơ hội bó hẹp

Phiên giao dịch thứ 3 liên tiếp chứng kiến nhịp dao động intraday kiểu tăng trước trượt giảm sau, với thanh khoản thấp trong giai đoạn tăng và cao hơn trong giai đoạn giảm. Đây là dấu hiệu cho thấy chiến lược chốt lời vùng giá xanh đang được áp dụng. Mặc dù giá chưa bị ảnh hưởng nghiêm trọng và số mã xanh vẫn còn nhiều, tạo cảm giác dòng tiền nâng đỡ vẫn hiệu quả, nhưng thanh khoản duy trì ở mức cao (trung bình khớp lệnh 2 sàn 4 phiên vừa qua khoảng 22,8k tỷ/ngày) mà giá không thay đổi đáng kể lại là một tín hiệu đáng chú ý. Tình trạng này kéo dài có thể không tốt cho thị trường.

Sự thiếu đồng thuận và phân hóa

Thị trường đang được neo giữ để tạo điều kiện giao dịch thuận lợi cho các cổ phiếu đang tăng mạnh, đặc biệt là các nhịp kéo hồi chớp nhoáng cuối phiên. Nhiều cổ phiếu tăng ấn tượng với thanh khoản tốt, cần thời gian để rút vốn. Thị trường ổn định mới là cơ hội để mua giá đẹp. Vùng xả thường là một khoảng giá trải dài qua nhiều phiên, thay vì một đỉnh nhọn, vì điều kiện thị trường chưa xấu. Sự thiếu đồng thuận vẫn là tín hiệu nổi bật trong 3 phiên vừa qua, khi giá đã tăng một khoảng lãi tốt hoặc gặp ngưỡng cản kỹ thuật. Không phải ai cũng sẵn sàng “chơi lớn”, chấp nhận rủi ro cao. Giao dịch sẽ giằng co nhiều hơn, người vào người ra và cung cầu dần cân bằng. Khi đó, diễn biến chỉ số thị trường sẽ có ảnh hưởng mạnh.

Dòng tiền nóng vẫn còn dư địa

Hiện chỉ số đang được neo giữ trong vùng đỉnh, có khả năng đột phá vượt đỉnh, nhưng giảm cũng không nhiều, nên sự lạc quan và tự tin vẫn còn mạnh. Dòng tiền nóng vẫn có dư địa để hoạt động mạnh. Tuy nhiên, cần thận trọng, cơ hội đang bó hẹp ở một số cổ phiếu khỏe, nhưng cũng chỉ là đầu cơ ngắn hạn. Nên canh lúc giá mạnh mà chốt dần. Nếu các trụ đảo chiều ép chỉ số giảm mạnh thì nên giải tán hết.

Thị trường phái sinh: Tín hiệu Short xuất hiện

Thị trường phái sinh hôm nay phần lớn thời gian rất khó giao dịch. VN30 giao động trong biên độ rộng, không có setup nào cho Long dù basis có nhiều lúc thuận lợi. Chỉ số có quán tính yếu vì các trụ không đủ khỏe. Điểm Short xuất hiện buổi chiều khi VN30 chạm tới 1308.xx. Basis F1 co hẹp còn dưới 2 điểm nhưng chỉ khoảng 5 phút khi VN30 chạm mốc này, basis mở rộng chiết khấu hơn 3 điểm, thanh khoản tăng. Đó là tín hiệu của Short bắt đầu tích lũy vị thế. Chỉ trong hơn 15 phút VN30 lao dốc rất nhanh xuống quá 1301, F1 chiết khấu gần 4 điểm. Đó là lúc nên đóng tối thiểu 1 nửa vị thế, nửa còn lại đặt cược cho VN30 xuống 1297.xx. Nhịp cuối VN30 rơi hẳn xuống 1297, F2 xuống 1292 trong khi VN30 cũng có một mức hỗ trợ nữa ở 1291.xx.

Chiến lược giao dịch: Long/Short linh hoạt, ưu tiên Short

Thị trường cơ sở vẫn chưa có lực bán ép giá mạnh, cổ phiếu phân hóa, nhiều cơ hội đầu cơ riêng lẻ còn dư địa. Khả năng cao thị trường vẫn sẽ lặp lại dao động lằng nhằng. Chiến lược vẫn là Long/Short linh hoạt, ưu tiên Short, chú ý basis. VN30 chốt hôm nay tại 1302.28. Cản gần nhất ngày mai là 1309; 1314; 1319; 1327. Hỗ trợ 1297; 1292; 1288; 1276; 1267; 1261.


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top