Walmart, Amazon, Miniso muốn tăng mua hàng từ Việt Nam

Việt Nam: Điểm đến hấp dẫn cho các nhà bán lẻ toàn cầu

Tại Diễn đàn Xuất khẩu 2024 thuộc chuỗi sự kiện Viet Nam International Sourcing Expo ngày 6/6, các nhà bán lẻ khổng lồ như Walmart, Amazon và Miniso đã bày tỏ sự quan tâm lớn đến Việt Nam như một thị trường cung ứng quan trọng. Họ tìm kiếm cơ hội hợp tác, mở rộng thu mua hàng hóa từ Việt Nam để phục vụ thị trường quốc tế.

Walmart: Mở rộng hợp tác với Việt Nam

Walmart, một trong những nhà bán lẻ lớn nhất thế giới, đánh giá Việt Nam là một trong những thị trường cung ứng quan trọng nhất tại châu Á. Hiện tại, Walmart đang thu mua các sản phẩm thời trang, đồ điện tử, đồ chơi sản xuất tại Việt Nam để phân phối đến Mỹ, Canada, Mexico, Chile và Trung Quốc. Ông Aly Ansari, Giám đốc cấp cao phụ trách tìm nguồn hàng Walmart, chia sẻ mong muốn hợp tác trên quy mô rộng hơn, khai thác cơ hội tìm nguồn cung ứng với nhiều sản phẩm từ Việt Nam. Walmart đang tìm kiếm thêm nhà cung cấp đồ chơi và thực phẩm tại Việt Nam.

Amazon: Tăng cường thị phần hàng Việt trên sàn thương mại điện tử

Amazon Global Selling Việt Nam cũng đang đẩy mạnh việc đa dạng hóa và mở rộng danh mục sản phẩm “made in Vietnam” trên nền tảng thương mại điện tử của mình. Trong 5 năm qua, hàng Việt bán ra trên Amazon đã tăng hơn 300%. Các ngành hàng sức khỏe và chăm sóc cá nhân, nhà cửa, may mặc, làm đẹp… đang được ưa chuộng trên sàn thương mại điện tử này. Amazon đang tìm kiếm thêm sản phẩm tiềm năng mới từ Việt Nam.

Miniso: Mở rộng hợp tác với chuỗi cung ứng Việt Nam

Tập đoàn Miniso, với 6.630 cửa hàng ở 110 thị trường, cũng bày tỏ sự sẵn sàng mở rộng hợp tác với chuỗi cung ứng Việt Nam. Họ kinh doanh trên 10 danh mục chính, từ đồ gia dụng đến phụ kiện thời trang, đồ chơi, đồ điện tử. Miniso đang tìm kiếm cơ hội hợp tác với các nhà cung cấp Việt Nam để đa dạng hóa sản phẩm của mình.

Coppel: Tìm kiếm đối tác cung ứng giày dép

Coppel, một nhà bán lẻ sở hữu hơn 1.000 cửa hàng tại Mexico và Argentina, cũng đang tìm kiếm đối tác cung ứng từ Việt Nam. Họ đã bán một tỷ lệ khiêm tốn đồ nội thất Việt Nam trong quá khứ và đang tìm kiếm thêm đối tác cung ứng trong hai năm qua. Tại sự kiện này, Coppel dự kiến thương thảo với khoảng 20 nhà cung cấp Việt Nam, với hy vọng tìm được đơn vị cung ứng giày dép. Bà Jennifer Yuriko Patton Inukai, Giám đốc thu mua khu vực châu Á của Coppel, đánh giá cao chất lượng và mẫu mã đẹp của hàng Việt Nam, nhưng cho rằng giá cả còn hơi cao.

Lý do thu hút nhà bán lẻ toàn cầu

Theo Thứ trưởng Công Thương Phan Thị Thắng, sự quan tâm của các nhà bán lẻ khổng lồ đến Việt Nam là do họ muốn đẩy mạnh chiến lược đa dạng hóa, đảm bảo nguồn cung bền vững. “Họ chọn Việt Nam là địa điểm chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu”, bà Thắng nhận định. Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm đạt 156,5 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2023. Xuất khẩu sang thị trường có hiệp định thương mại (FTA) phục hồi tích cực.

Lợi thế của Việt Nam

Việt Nam có nhiều lợi thế thu hút các nhà bán lẻ toàn cầu, bao gồm:
– Ưu đãi thuế quan theo nhiều FTA, nâng cao khả năng cạnh tranh khi thâm nhập các thị trường mục tiêu.
– Năng lực sản xuất, chi phí nhân công, khả năng kết nối nhờ vị trí địa lý chiến lược và logisitcs dần cải thiện.
– Cam kết phát triển bền vững, chú trọng yếu tố xã hội, môi trường trong sản xuất.

Thách thức và cơ hội

Bên cạnh những lợi thế, Việt Nam cũng đối mặt với một số thách thức như giá cả sản phẩm, tiêu chuẩn xanh và quy định về môi trường. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh, đáp ứng yêu cầu của thị trường quốc tế. Doanh nghiệp cần chú trọng xây dựng quy trình truy xuất nguồn gốc bằng kỹ thuật số, sử dụng năng lượng tái tạo và có đội ngũ chuyên trách cập nhật các quy định xanh.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top