Chính phủ yêu cầu không để ‘vàng hóa’ nền kinh tế

Chính phủ tăng cường quản lý thị trường vàng, ngăn chặn vàng hóa nền kinh tế

Trong Nghị quyết ngày 5/6, Chính phủ đã giao nhiệm vụ cho Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) triển khai các giải pháp cấp bách và lâu dài nhằm quản lý thị trường vàng hiệu quả. Mục tiêu chính là khắc phục tình trạng chênh lệch giá giữa vàng trong nước và thế giới, đảm bảo thị trường vàng hoạt động ổn định, minh bạch và hiệu quả. Đồng thời, Nghị quyết cũng nhấn mạnh việc ngăn chặn vàng hóa nền kinh tế, một hiện tượng nguy hiểm có thể ảnh hưởng đến ổn định kinh tế vĩ mô.

Vàng hóa nền kinh tế: nguy cơ tiềm ẩn

Vàng hóa nền kinh tế là tình trạng kim loại quý lấn át hoặc thay thế đồng tiền trong nước, được sử dụng rộng rãi như một loại tiền tệ. Hiện tượng này đã từng xảy ra hơn 10 năm trước, tạo sức hút lớn đối với nhà đầu tư và người dân. Vàng trở thành công cụ đầu cơ cho một số đối tượng, trong khi người dân có xu hướng quy đổi giá trị của hàng hóa, dịch vụ sang vàng, như “một chiếc xe bằng 10 lượng vàng”.

Biến động giá vàng và nhu cầu gia tăng

Từ đầu năm nay, giá vàng liên tục biến động, đạt đỉnh điểm 92 triệu đồng một lượng vào ngày 10/5. Chênh lệch giá giữa vàng trong nước và thế giới đã tăng mạnh, lên đến 18-20 triệu đồng. Điều này đã khiến nhiều người chuyển sang tích trữ vàng, thúc đẩy nhu cầu đối với kim loại quý tăng mạnh. Theo Hội đồng Vàng Thế giới, trong quý I năm 2024, nhu cầu đầu tư vàng tại Việt Nam tăng 12% và nhu cầu tiêu dùng tăng 6% so với cùng kỳ năm trước.

Giải pháp của Chính phủ: tăng cường quản lý và bình ổn thị trường

Trước tình trạng vàng hóa và biến động giá vàng, Chính phủ đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm ổn định thị trường. Sau khi phương án tăng cung vàng thông qua đấu thầu không hiệu quả, NHNN đã chuyển sang bán vàng bình ổn tại các ngân hàng thương mại quốc doanh và SJC. Việc bán vàng trực tiếp cho người dân đã giúp hạ giá vàng khoảng 3 triệu đồng trong 4 ngày qua và thu hẹp chênh lệch giá với thế giới từ 10 triệu đồng xuống còn 4 triệu đồng.

Sửa đổi Nghị định 24 và tăng cường kiểm tra, giám sát

Ngoài các biện pháp bình ổn thị trường, Chính phủ cũng sẽ sửa đổi Nghị định 24 về quản lý kinh doanh vàng nhằm đảm bảo thị trường vàng hoạt động ổn định và ngăn chặn vàng hóa nền kinh tế. Đồng thời, Bộ Tài chính và NHNN sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát, thực hiện quy định về kết nối với cơ quan thuế trong kinh doanh, mua bán vàng. Các doanh nghiệp, đơn vị không thực hiện quy định về hóa đơn sẽ bị xử lý nghiêm minh, thậm chí có thể bị thu hồi giấy phép kinh doanh.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top