FPT trước khi trở thành “ông lớn công nghệ”: Hợp tác với Vinamilk làm bột dinh dưỡng, mua đến 90% cổ phần một hợp tác xã may

FPT: Từ Dệt May và Thực Phẩm đến Gã Khổng Lồ Công Nghệ

Được thành lập vào năm 1988 bởi 13 nhà khoa học trẻ, FPT đã trải qua hơn 35 năm phát triển với định hướng giàu mạnh bằng khoa học – công nghệ, góp phần hưng thịnh quốc gia. Trước khi trở thành thương hiệu công nghệ giá trị nhất Việt Nam (theo Brand Finance năm 2023), FPT từng tham gia nhiều lĩnh vực khác, trong đó có dệt may và thực phẩm.

FPT và Hành Trình Chưa Hành

Từ năm 1990 đến 1992, FPT xuất khẩu hàng may mặc sang Liên Xô, Ba Lan và một số nước Đông Âu. Năm 1991, FPT mua cổ phần của một hợp tác xã may, hy vọng chủ động sản xuất hàng xuất khẩu. “Chúng tôi muốn kiểm soát chất lượng và tạo ra sản phẩm tốt hơn”, Sử ký của FPT ghi lại. Tuy nhiên, FPT thiếu kinh nghiệm trong việc mua bán cổ phần doanh nghiệp, dẫn đến việc không kiểm soát được hoạt động tài chính và kinh doanh của hợp tác xã. Kết quả là, FPT không những không tạo ra lợi nhuận mà còn đánh mất cả khoản vốn mua cổ phần, cũng không sở hữu được hợp tác xã. “Lúc đó chúng tôi còn non kinh nghiệm, chưa biết cách quản lý và điều hành một doanh nghiệp”, ông Lê Quang Tiến – một trong 13 thành viên sáng lập FPT chia sẻ về tình hình lúc đó.

Hạt Quinoa – Ước Mơ Chưa Trở Thực

Bên cạnh dệt may, FPT từng thử nghiệm với hạt quinoa (diêm mạch) vào năm 1989. Ông Trương Gia Bình (Chủ tịch FPT hiện nay) kỳ vọng sau vài thập kỷ sử dụng quinoa, thể lực và trí tuệ của người Việt Nam sẽ được cải thiện đáng kể. Ông Lê Thế Hùng được giao nhiệm vụ thử nghiệm với hạt quinoa, từ trồng trọt, tách saponin, sấy – nghiền thành bột nguyên liệu, bảo quản đến tìm cách chế biến phù hợp. Năm 1992, FPT hợp tác với Vinamilk để nghiên cứu và triển khai khoa học kỹ thuật về chế biến bột quinoa, cho ra đời sản phẩm Ridielac H.V với giá 12.000 đồng/hộp. Sản phẩm này đã giành Huy chương Vàng tại Hội chợ triển lãm Giảng Võ năm 1993. FPT mở hệ thống phân phối với hàng loạt cửa hàng tại trung tâm Hà Nội. Tuy nhiên, sau vài tháng, phản ứng tiêu cực về sản phẩm bắt đầu xuất hiện. Sai lầm nhỏ trong khâu chế biến đã gây ảnh hưởng lớn đến hương vị sản phẩm, dẫn đến hiệu ứng không mong đợi. FPT cố gắng bán hết lượng hàng còn lại. Năm 1994, ông Trương Gia Bình quyết định chấm dứt mọi hoạt động liên quan đến công nghệ thực phẩm và dệt may. “Thất bại là bài học quý giá”, ông Trương Gia Bình đúc rút.

FPT – Gã Khổng Lồ Công Nghệ

FPT vẫn đang tiếp tục giữ vững sứ mệnh đồng hành cùng sự phát triển của đất nước, tên tuổi gắn liền với ngành công nghệ. Ông Trương Gia Bình đánh giá các nhà đầu tư nước ngoài đang hợp tác với Việt Nam dựa trên 5 từ khoá: Trí tuệ nhân tạo, bán dẫn, xe điện, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh. Vốn hóa của FPT hiện nay chỉ kém Vietcombank, BIDV, PV Gas và Hòa Phát trong danh sách các công ty niêm yết giá trị nhất Việt Nam. Đà tăng của FPT được hỗ trợ bởi thông tin chia cổ tức tiền mặt và phát hành tăng vốn. Bên cạnh yếu tố cổ tức, kết quả kinh doanh tăng trưởng ổn định ở mức cao cũng là động lực thúc đẩy cổ phiếu đi lên.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top