ECB hạ lãi suất lần đầu tiên sau 5 năm nhưng không muốn giảm dồn dập

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Hạ Lãi Suất: Bắt Đầu Cho Chu kỳ Giảm Lãi Suất?

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã quyết định hạ lãi suất cơ bản đồng euro xuống 0,25 điểm phần trăm, đưa lãi suất về mức 3,75%. Đây là lần đầu tiên ECB hạ lãi suất kể từ năm 2019, đánh dấu một cột mốc trong cuộc chiến chống lạm phát của khu vực. Tuy nhiên, quyết định này chưa chắc đã mở ra một chiến dịch nới lỏng mạnh mẽ chính sách tiền tệ, bởi ECB cảnh báo rằng những đợt giảm lãi suất trong tương lai sẽ tùy thuộc vào việc áp lực giá cả có tiếp tục dịu đi hay không.

Lạm Phát Giảm, Nhưng ECB Vẫn Cẩn Trọng

ECB đưa ra cơ sở cho quyết định hạ lãi suất là lạm phát ở eurozone đã giảm 2,5 điểm phần trăm kể từ lần tăng lãi suất cuối cùng vào tháng 9/2023. Dự báo của ECB cho thấy lạm phát sẽ bình quân 2,5% trong năm 2024; 2,2% trong năm 2025; và 1,9% trong năm 2026. Tuy nhiên, ECB vẫn cảnh báo rằng cơ quan này “không cam kết trước về bất kỳ một đường đi chính sách cố định nào”, đồng thời dự báo lạm phát sẽ duy trì trên ngưỡng mục tiêu 2% cho tới quý 4/2025. Các nhà hoạch định chính sách tiền tệ của ECB cũng lưu ý rằng lạm phát ở eurozone gần đây đã tăng trở lại và tốc độ tăng trưởng tiền lương cũng cao hơn, khiến khả năng tiếp tục giảm lãi suất trong cuộc họp tiếp theo vào tháng 7 là thấp.

Tăng Trưởng Kinh Tế Và Tiền Lương

ECB nâng mức triển vọng tăng trưởng kinh tế của eurozone lên 0,9% cho năm nay, từ mức 0,6% đưa ra trong lần dự báo trước. ECB cũng dự báo mức tăng trưởng 1,4% cho năm 2025 và 1,6% cho năm 2026. Về tăng trưởng tiền lương, ECB cho rằng tăng trưởng tiền lương trong khu vực sẽ chậm lại và năng suất của người lao động sẽ cải thiện trong vòng 1 năm tới, giúp giải toả sức ép về chi phí nhân công đối với doanh nghiệp. Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế vẫn cảnh báo rằng để ECB tiếp tục giảm lãi suất, tốc độ tăng trưởng tiền lương cần phải giảm.

So Sánh Với Các Ngân Hàng Trung Ương Khác

Trước ECB, Ngân hàng Trung ương Canada (BOC) đã hạ lãi suất vào hôm 5/6, trở thành ngân hàng trung ương đầu tiên trong nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) cắt giảm lãi suất. Trong khi đó, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được dự báo sẽ giữ nguyên lãi suất ở mức cao nhất 23 năm là 5,25-5,5% trong cuộc họp vào tuần tới, vì áp lực lạm phát ở Mỹ có vẻ dai dẳng hơn so với dự báo. Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) cũng được nhận định là sẽ không hạ lãi suất từ mức cao nhất 16 năm là 5,25% khi tiến hành cuộc họp chính sách định kỳ vào ngày 20/6.


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top