Chưa bao giờ Việt Nam có nhiều tài khoản chứng khoán như hiện nay

Tăng trưởng tài khoản chứng khoán trong nước

Theo số liệu từ Trung tâm lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD), số lượng tài khoản của nhà đầu tư trong nước đã tăng thêm 132.010 tài khoản trong tháng 5/2024, cao hơn 21.000 tài khoản so với mức tăng của tháng 3 trước đó. Trong số này, tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư cá nhân chiếm phần lớn với 131.839 tài khoản mới, trong khi tài khoản của nhà đầu tư tổ chức chỉ tăng thêm 171 tài khoản. Tính từ đầu năm, số lượng tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư trong nước đã tăng gần 645.000 tài khoản, đưa tổng số lượng tài khoản chứng khoán trong nước lên gần 7,9 triệu tài khoản, cao nhất từ trước đến nay. Nhà đầu tư cá nhân chiếm phần lớn với hơn 7,87 triệu tài khoản, tương đương gần 8% dân số.

Mục tiêu phát triển thị trường chứng khoán

Theo Chiến lược phát triển thị trường chứng khoán (TTCK) đến năm 2030 mới được phê duyệt, Việt Nam đặt mục tiêu đạt 9 triệu tài khoản giao dịch chứng khoán của nhà đầu tư trên TTCK vào năm 2025 và 11 triệu tài khoản vào năm 2030. Chính phủ muốn tập trung phát triển nhà đầu tư có tổ chức, nhà đầu tư chuyên nghiệp và thu hút sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài.

Tăng trưởng tài khoản chứng khoán nước ngoài

Mặc dù khối ngoại liên tục bán ròng trên thị trường chứng khoán Việt Nam, số lượng tài khoản của nhà đầu tư nước ngoài vẫn tiếp tục tăng. Trong tháng 5, số lượng tài khoản chứng khoán nước ngoài tăng thêm 210 đơn vị. Trong số này, tài khoản cá nhân tăng 217 tài khoản trong khi tài khoản tổ chức giảm 7 tài khoản. Tổng số tài khoản nhà đầu tư nước ngoài hiện đạt 46.367.

Thị trường chứng khoán Việt Nam và tình hình giao dịch

Số lượng tài khoản chứng khoán tăng mạnh trong bối cảnh thị trường giao dịch khởi sắc. Chỉ số VN-Index tăng 4,32% trong tháng 5 và trở lại gần vùng đỉnh 2 năm. Dòng tiền nội đã hỗ trợ đà tăng chủ yếu, trong khi khối ngoại vẫn bán ròng liên tục, đạt mức kỷ lục hơn 15.600 tỷ đồng trong tháng 5. Mặc dù khối ngoại bán ròng, nhưng sự tăng trưởng của số lượng tài khoản chứng khoán nước ngoài cho thấy tiềm năng và sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài đối với thị trường chứng khoán Việt Nam.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top