Cơ hội nào giữa con sóng cổ phiếu vốn hóa nhỏ?

Thị trường chứng khoán phục hồi mạnh: Cơ hội và rủi ro cho cổ phiếu vốn hóa nhỏ

Thị trường chứng khoán đã ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ kể từ khi tạo đáy vào tháng 4. Trong đó, cổ phiếu vốn hóa nhỏ chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể cả về thanh khoản lẫn thị giá. Điều này thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư, tuy nhiên, cũng đặt ra nhiều câu hỏi về tính minh bạch và khả năng sinh lời của nhóm cổ phiếu này.

Vi phạm công bố thông tin: Câu chuyện không chỉ của doanh nghiệp vốn hóa nhỏ

Một trong những vấn đề khiến nhà đầu tư e ngại là việc một số doanh nghiệp vốn hóa nhỏ chậm công bố báo cáo tài chính kiểm toán, dời đại hội cổ đông, thay đổi đơn vị kiểm toán… Theo Tiến sĩ Phùng Thái Minh Trang, Trưởng Khoa Tài chính – Ngân hàng, Đại học Hoa Sen, tình trạng vi phạm công bố thông tin không chỉ xuất hiện ở doanh nghiệp vốn hóa nhỏ mà còn ở cả những doanh nghiệp có vốn hóa tầm trung và lớn. Ông Trang cho rằng, nhiều công ty gặp khó khăn trong việc công bố thông tin do những lý do khách quan và có thiện chí hợp tác với cơ quan chức năng để cải thiện tình hình. Do đó, cần có cái nhìn công tâm hơn đối với các doanh nghiệp này.

Vấn đề thay đổi đơn vị kiểm toán: Chi phí và sự lựa chọn

Về việc doanh nghiệp thay đổi đơn vị kiểm toán, chuyên gia cho biết, việc này là điều bình thường và được thực hiện theo ý kiến của cổ đông. Các đơn vị kiểm toán phải nằm trong danh sách được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) chấp thuận. Chi phí kiểm toán của các công ty kiểm toán lớn thường cao hơn, do đó nhiều doanh nghiệp lựa chọn đơn vị khác trong danh sách của UBCKNN để tối ưu chi phí mà vẫn đảm bảo chất lượng báo cáo tài chính và nghĩa vụ công bố thông tin.

Cơ hội đầu tư: Nắm bắt triển vọng tương lai

Ông Quốc Toàn, Giám đốc Kinh doanh Hội sở, CTCK Mirae Asset, cho rằng nhà đầu tư cần quan tâm đến triển vọng tương lai của doanh nghiệp để nắm bắt cơ hội. Nửa cuối năm 2023 được dự báo là giai đoạn kinh tế đảo chiều, với chính sách tiền tệ toàn cầu nới lỏng, tiêu dùng hồi phục, dòng vốn FDI tăng trưởng. Điều này sẽ tạo ra nhu cầu cao về bất động sản khu công nghiệp, xây dựng công nghiệp, kho bãi logistics, mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp có nội lực, đặc biệt là lĩnh vực xây dựng công nghiệp công nghệ cao.

Lựa chọn đầu tư: Cân nhắc rủi ro và lợi nhuận

Ông Toàn nhận định, mảng cơ điện là một trong những lĩnh vực tiềm năng trong bối cảnh này. Hiện tại, top 5 nhà thầu cơ điện hàng đầu Việt Nam chỉ có 2 doanh nghiệp niêm yết là REE và SRF. REE thuộc nhóm vốn hóa lớn, định hướng phát triển văn phòng cho thuê, bất động sản cùng năng lượng. SRF ở nhóm vốn hóa nhỏ, tập trung vào lĩnh vực công nghiệp – công nghệ, bất động sản công nghiệp và hậu cần logistics. Ông Toàn khuyến nghị nhà đầu tư nên cân nhắc khẩu vị rủi ro và kỳ vọng lợi nhuận khi lựa chọn cổ phiếu vốn hóa lớn hoặc nhỏ. Cổ phiếu vốn hóa lớn phù hợp với nhà đầu tư có khẩu vị rủi ro thấp và kỳ vọng lợi nhuận trung bình, trong khi cổ phiếu vốn hóa nhỏ mang đến tiềm năng lợi nhuận cao hơn nhưng cũng đi kèm với rủi ro biến động lớn hơn.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top