Nhóm ngành nào dự báo có tăng trưởng lợi nhuận vượt trội trong quý 2/2024?

Thị trường chứng khoán Việt Nam: Cơ hội tăng trưởng trong quý 2/2024

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã chứng kiến đà tăng trưởng mạnh mẽ kể từ đầu năm 2024 với VN-Index tăng gần 14%. Đi cùng với sự tăng điểm là kết quả kinh doanh khả quan của các doanh nghiệp niêm yết trong quý 1, đặc biệt là các ngành thép (+451%), bán lẻ (+367%), và chứng khoán (+103%). Hiện tại, với mức định giá hợp lý của VN-Index (P/E khoảng 14x lần và P/B 1,8x lần), thị trường vẫn còn dư địa tăng điểm, tập trung vào các nhóm ngành có kết quả kinh doanh tăng trưởng cao trong quý 2/2024.

Cơ hội tăng trưởng trong quý 2/2024

Bước sang quý 2/2024, việc tìm kiếm các nhóm ngành có tăng trưởng lợi nhuận cao trở nên khó khăn hơn. Yếu tố nền tảng kết quả kinh doanh thấp cùng kỳ năm ngoái sẽ không còn là câu chuyện chính. Tuy nhiên, Agriseco Research vẫn tiếp tục sàng lọc và lựa chọn ra các nhóm ngành được kỳ vọng có tăng trưởng lợi nhuận cao.

Ngành bán lẻ: Tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

Ngành bán lẻ được dự đoán sẽ tiếp tục đà tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 2/2024, dựa trên nền tảng thấp trong quý 2/2023 – giai đoạn các doanh nghiệp bán lẻ tạo đáy về lợi nhuận. Agriseco kỳ vọng lợi nhuận toàn ngành sẽ tiếp tục tăng trưởng so với cùng kỳ và tăng trưởng so với quý trước đó do nền kinh tế có tín hiệu khởi sắc, tổng mức bán lẻ hàng hóa tăng mạnh, lượng khách du lịch tăng kích thích nhu cầu tiêu dùng và mặt bằng lãi suất duy trì ở mức thấp cùng các chính sách như giảm thuế VAT.

Ngành thép: Phục hồi sản lượng và tăng trưởng xuất khẩu

Sản lượng bán hàng thép dự kiến sẽ tiếp tục phục hồi trong quý 2/2024, tăng khoảng 15% so với cùng kỳ và đạt gần 10,5 triệu tấn. Kênh xuất khẩu dự báo sẽ tiếp tục khả quan với các thị trường xuất khẩu chủ chốt như Mỹ, Châu Âu đẩy mạnh xây dựng hạ tầng. Biên lợi nhuận gộp của nhóm thép cũng được cải thiện so với cùng kỳ nhờ các doanh nghiệp duy trì chính sách hàng tồn kho thấp, giúp giá thành diễn biến sát với giá nguyên vật liệu.

Ngành gỗ, dệt may, cá tra, cao su chất dẻo: Kỳ vọng kết quả kinh doanh khả quan

Xuất khẩu gỗ, dệt may, cá tra, cao su chất dẻo được kỳ vọng sẽ có kết quả kinh doanh quý 2 khởi sắc do kim ngạch xuất khẩu tăng mạnh nhờ nhu cầu từ nhiều thị trường lớn tăng lên.

Ngành xây dựng hạ tầng: Tăng trưởng mạnh mẽ

Ngành xây dựng hạ tầng được kỳ vọng tăng trưởng mạnh mẽ so với mức nền thấp năm 2023 nhờ kỳ vọng khối lượng thi công sẽ tăng cao trong quý 2 năm 2024. Năm 2024 là năm cao điểm giải ngân đầu tư công và tỷ lệ giải ngân tính đến tháng 4/2024 tích cực hơn so với cùng kỳ. Agriseco Research tổng hợp, các doanh nghiệp có khối lượng backlog chuyển tiếp năm 2024 cao hơn đáng kể so với doanh thu xây dựng năm 2023 (gấp khoảng 2-3 lần), từ đó tạo dư địa ghi nhận kết quả kinh doanh giai đoạn tới.

Ngành công nghệ thông tin: Duy trì đà tăng trưởng

Ngành công nghệ thông tin được kỳ vọng duy trì đà tăng trưởng nhờ nhu cầu chi tiêu cho chuyển đổi số toàn cầu và trong nước dự báo tiếp tục tăng trên 15%. Xu hướng phát triển AI, Big Data, Cloud sẽ tiếp tục dẫn dắt thị trường. Các doanh nghiệp CNTT kỳ vọng hưởng lợi trong khâu sản xuất, gia công, lắp ráp & thử nghiệm nếu Việt Nam thu hút các nhóm ngành công nghệ cao như chip, chất bán dẫn, năng lượng tái tạo trong dài hạn.

Ngành dầu khí: Hưởng lợi từ giá cho thuê giàn khoan cao

Ngành dầu khí cũng được hưởng lợi tích cực nhờ giá cho thuê giàn khoan tiếp tục duy trì ở mức cao khi nguồn cung toàn cầu đang hạn chế. Các đại dự án dầu khí ở Việt Nam tiếp tục được thúc đẩy triển khai trong năm 2024 đem về khối lượng công việc rất lớn cho các doanh nghiệp thượng nguồn dầu khí.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top