Cước tàu biển tăng gấp đôi

Giá cước tàu biển tăng vọt, doanh nghiệp xuất khẩu lao đao

Trong 6 tháng đầu năm 2023, giá cước tàu biển đã tăng gấp đôi, khiến các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam gặp nhiều khó khăn. Các CEO của các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê tại TP.HCM cho biết họ đang phải đối mặt với lỗ do chi phí vận chuyển tăng vọt. Bên cạnh giá cước tàu biển, giá cà phê nguyên liệu cũng tăng gấp đôi so với cùng kỳ, tạo áp lực lớn lên doanh nghiệp.

Cước tàu tăng chóng mặt, doanh nghiệp phải đối mặt với nhiều thách thức

Ông Phan Minh Thông, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Phúc Sinh, cho biết cước tàu biển tăng liên tục vào cuối tháng 5 và đầu tháng 6. Tính đến đầu tháng 6, cước tàu trên nhiều tuyến đã tăng từ 2 đến 2,6 lần so với tháng 3. Đặc biệt, cước vận chuyển từ TP.HCM đi Mỹ tăng không kiểm soát, với giá container 40 feet đã tăng từ 2.950 USD lên 7.950 USD. Doanh nghiệp phải đối mặt với tình trạng thiếu tàu và giá cước tăng cao, khiến họ phải gánh chịu lỗ nếu tiếp tục xuất khẩu.

Nguyên nhân chính dẫn đến giá cước tàu biển tăng

Theo các doanh nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ logistics, chiến tranh đang diễn ra đã tác động đến giá cước tàu biển trên toàn cầu. Bên cạnh đó, Mỹ lên kế hoạch áp thuế mạnh lên nhiều loại hàng hóa từ Trung Quốc vào tháng 8, khiến các nhà xuất khẩu Trung Quốc đẩy mạnh xuất hàng trước hạn. Điều này dẫn đến sự cạnh tranh gay gắt về chỗ trên tàu, khiến các nhà xuất khẩu Trung Quốc sẵn sàng trả giá cao hơn Việt Nam. Hiện tại, Trung Quốc sẵn sàng trả 1.000 USD cho một slot trên tàu, trong khi Việt Nam chỉ trả 600 USD.

Doanh nghiệp xuất khẩu tìm cách ứng phó với tình trạng khó khăn

Các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đang thảo luận để tìm cách giảm bớt chi phí cước tàu. Một số giải pháp được đưa ra là tạm ngưng xuất khẩu những đơn hàng kém quan trọng hoặc xin giãn thời gian giao hàng. Hiệp hội xuất khẩu cà phê, ca cao, thủy sản lo ngại rằng việc cước tàu tăng quá nhanh sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến các doanh nghiệp trong thời gian tới. Họ lo lắng sự cố này sẽ tạo thành hiệu ứng dây chuyền với các chuyến hàng khác và khiến các doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc gồng lỗ nếu cước vận tải tiếp tục tăng cao.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top