Chính phủ: Anh cam kết mở cửa thị trường ở mức cao với hàng Việt

Anh gia nhập CPTPP: Cơ hội mới cho Việt Nam

Ngày 8/6, Chính phủ Việt Nam trình Quốc hội văn kiện về việc Anh và Bắc Ireland gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Đây là bước tiến quan trọng sau khi Anh và các nước CPTPP hoàn tất đàm phán vào tháng 3/2023 và ký thỏa thuận vào tháng 7/2023. Để Anh chính thức trở thành thành viên CPTPP, các nước thành viên cần phê chuẩn các văn kiện liên quan.

Lợi ích của việc Anh gia nhập CPTPP đối với Việt Nam

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân khẳng định việc Anh gia nhập CPTPP sẽ củng cố vai trò và thúc đẩy quan hệ song phương giữa hai nước. Đồng thời, đây là cơ hội mở rộng thị trường cho hàng hóa Việt Nam, bởi Anh là một trong những thị trường nhập khẩu lớn nhất thế giới. Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết Việt Nam đã đạt được mục tiêu yêu cầu Anh cam kết mở cửa thị trường ở mức cao theo tiêu chuẩn CPTPP, thậm chí “cao hơn so với cam kết với các nước và FTA giữa hai nước”.

Những cam kết cụ thể của Anh

Anh mở cửa thị trường với Việt Nam trong các lĩnh vực như thương mại hàng hóa, dịch vụ – đầu tư, nhập cảnh tạm thời của doanh nhân, dịch vụ tài chính, mua sắm Chính phủ và doanh nghiệp Nhà nước. Hai nước cũng ký cam kết song phương về lao động – công đoàn, thương mại điện tử, sở hữu trí tuệ và dịch vụ tài chính. Anh cũng công nhận quy chế kinh tế thị trường với Việt Nam, điều này sẽ giúp Việt Nam vận động các nước khác công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường.

Vai trò của Quốc hội trong việc phê chuẩn

Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành rà soát và sửa đổi các văn bản liên quan để hướng dẫn thực thi cam kết của Việt Nam, bao gồm lĩnh vực mua sắm Chính phủ, dịch vụ – đầu tư và nhập cảnh tạm thời của doanh nhân. Dự kiến ngày 25/6, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Nghị quyết phê chuẩn văn kiện gia nhập CPTPP của Anh và Bắc Ireland.

CPTPP: Cơ hội thúc đẩy kinh tế toàn cầu

CPTPP là một hiệp định thương mại tự do giữa 11 nước thành viên, bao gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, Singapore, New Zealand, Peru và Việt Nam. Hiệp định này có hiệu lực với Việt Nam từ đầu năm 2019. Anh gia nhập CPTPP sẽ mang lại nhiều lợi ích cho cả Anh và các nước thành viên, thúc đẩy kinh tế toàn cầu.

Kết luận

Việc Anh gia nhập CPTPP là một bước tiến quan trọng, mở ra nhiều cơ hội cho Việt Nam trong việc thúc đẩy thương mại, đầu tư và hợp tác với Anh. Đây là cơ hội để Việt Nam tiếp cận thị trường rộng lớn, nâng cao vị thế kinh tế và hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top