Giá sầu riêng biến động mạnh hơn thị trường chứng khoán

Xuất khẩu sầu riêng: Kim ngạch tăng nhưng doanh nghiệp lỗ nặng

Mặc dù xuất khẩu sầu riêng trong vài năm gần đây ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, đạt 254 triệu USD trong quý I/2024, tăng 66% so với cùng kỳ năm trước, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu lại đang gặp phải tình trạng thua lỗ. Theo ông Trương Việt Thắng, Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thương mại Toàn Thắng (tỉnh Đồng Nai), lợi nhuận của doanh nghiệp xuất khẩu sầu riêng đi ngược lại với kim ngạch xuất khẩu. Nguyên nhân chính được cho là do biến động giá và chất lượng sản phẩm.

Giá sầu riêng biến động mạnh, doanh nghiệp cạnh tranh khốc liệt

Giá sầu riêng thu mua tại các tỉnh miền Tây liên tục duy trì ở mức cao, với Dona (hay Monthong) hơn 130.000 đồng/kg và Ri 6 hơn 110.000 đồng/kg trong quý I/2024. Điều này mang lại lợi ích lớn cho nông dân nhưng lại khiến doanh nghiệp xuất khẩu gặp khó khăn. Doanh nghiệp cạnh tranh khốc liệt để đặt cọc vườn, dẫn đến giá sầu riêng biến động mạnh, thậm chí tăng 20.000 – 30.000 đồng/kg trong một ngày. Nhiều doanh nghiệp không đủ số lượng để hoàn thành hợp đồng, buộc phải tăng giá thu mua, gây ra thua lỗ và phá vỡ hợp đồng.

Chất lượng sầu riêng giảm, ảnh hưởng đến thương hiệu

Ngoài biến động giá, chất lượng sầu riêng cũng là một vấn đề nan giải. Để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu, nhiều doanh nghiệp chấp nhận thu mua sầu riêng không đạt tiêu chuẩn, dẫn đến chất lượng sản phẩm giảm sút. Điều này khiến thương hiệu sầu riêng Việt Nam bị đánh giá thấp hơn so với sầu riêng Thái Lan, cả về giá trị và chất lượng.

Quản lý chất lượng sầu riêng: Nhu cầu xã hội hóa

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, cho biết nhiều doanh nghiệp phản ánh tình trạng thua lỗ và nợ phí hiệp hội. Ông Nguyên cũng chỉ ra nguyên nhân là do doanh nghiệp cạnh tranh mua hàng, đặt cọc nhà vườn trước 2-3 tháng, dẫn đến giá cả biến động lớn đến ngày thu hoạch. Ngoài ra, việc quản lý chất lượng sầu riêng cũng gặp nhiều khó khăn do nguồn lực của nhà nước hạn chế. Ông Nguyên đề xuất xã hội hóa hoạt động quản lý chất lượng sầu riêng thông qua việc thành lập quỹ phát triển sầu riêng, được đóng góp từ các chủ hàng sầu riêng để bảo vệ và quản lý vùng trồng, kiểm soát chất lượng và xây dựng thương hiệu.

Giá sầu riêng giảm nhẹ nhưng vẫn cao hơn bình quân

Theo Cục Trồng trọt, sầu riêng đang thu hoạch chính vụ tại các tỉnh miền Tây và miền Đông Nam Bộ. Giá sầu riêng sỉ hiện đang ở mức 75.000 đồng/kg (loại 1) và 95.000 đồng/kg (Monthong), giảm hơn 5.000 đồng/kg so với một tuần trước nhưng vẫn cao hơn bình quân các năm.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top