Áp lực chứng minh ‘giỏi điều hành kinh tế’ của ông Biden

Tăng trưởng Việc Làm Mạnh Mẽ Nhưng Lạm Phát Vẫn Là Ám Ảnh Của Ông Biden

Mặc dù tạo ra 272.000 việc làm mới trong tháng 5, một con số ấn tượng, Tổng thống Joe Biden vẫn phải đối mặt với thách thức lớn trong việc thuyết phục cử tri về sức khỏe của nền kinh tế. Ông Biden đã liên tục ca ngợi sự bùng nổ việc làm kỷ lục và thị trường chứng khoán lập đỉnh mới, đồng thời thúc đẩy các chính sách nhằm tăng lương và kiềm chế chi tiêu cho tầng lớp lao động. Tuy nhiên, công chúng vẫn chưa lạc quan hơn về cách điều hành kinh tế của ông, do bị ám ảnh bởi giá cả tăng cao, chi phí nhà ở và lãi suất leo thang.

Lạm Phát Vẫn Là Nỗi Lo Lớn Nhất

Cử tri vẫn hoài nghi và lo lắng một cuộc suy thoái sắp xảy ra, bất chấp dữ liệu và chuyên gia không còn nghiêng về nguy cơ đó. Trong khi đó, cựu Tổng thống Donald Trump tập trung chỉ trích các chính sách kinh tế của ông Biden vào tình trạng lạm phát gia tăng, một vấn đề mà các cuộc thăm dò cho thấy vẫn ảnh hưởng nặng nề đến đánh giá của cử tri về nền kinh tế. Các đảng viên Dân chủ lo lắng những số liệu đẹp vẫn không cải thiện được đánh giá của cử tri, vào thời điểm đã rất gần cuộc bầu cử tháng 11. Các cuộc thăm dò cho thấy người dân vẫn không đánh giá cao thành tích của tổng thống, trong khi lại tập trung nhiều đến việc giá hàng tạp hóa, giá xăng và nhà ở tăng. Thách thức đó đặc biệt lớn với những người trẻ, nghèo và thiểu số mà Biden cần họ ủng hộ. Tuy nhiên, nhóm cử tri này cũng là những người phải gánh chịu chi phí gia tăng và lãi suất cao.

Hiệu Quả Của Các Chính Sách Của Biden

Mark Zandi, Kinh tế trưởng Moody’s Analytics đánh giá các chính sách của ông Biden đang có hiệu quả và khá thành công. Tuy nhiên, ông Zandi cũng thừa nhận rằng nhiều người Mỹ không biết hết các chính sách kinh tế mà ông Biden đã ban hành nên họ không thấy được tác động tốt từ đó nếu có. Sean McGarvey, Chủ tịch Công đoàn Xây dựng Bắc Mỹ, cho biết nhiều lao động làm việc trong chính các dự án xây dựng ra đời từ Luật cơ sở hạ tầng của ông Biden không biết về mối liên hệ của chính sách đó với tổng thống.

Chiến Lược Của Biden Trong 5 Tháng Cuối Cùng

Tổng thống Biden và đội ngũ của ông đã có nhiều năm để giải thích các chính sách mà họ đã ban hành. Và bản thân ông từng thực hiện nhiều chuyến đi tới các công trường xây dựng nhưng không có nhiều hiệu quả. Trong 5 tháng chạy nước rút cho cuộc bầu cử, ông chủ Nhà Trắng đang cố gắng tận dụng những công cụ còn lại để chứng minh cho công chúng thấy khả năng điều hành kinh tế tốt của mình. Một chiến thuật cũ để xoa dịu bức xúc về giá cả là thúc giục các nhà sản xuất hàng tiêu dùng, chuỗi bán giảm giá bất cứ khi nào có thể.

Kết Luận

Trong khi nhiều chuyên gia kinh tế đánh giá cao thành tích của ông Biden về việc tạo ra việc làm và thúc đẩy nền kinh tế, vấn đề lạm phát vẫn là một trở ngại lớn đối với ông trong cuộc bầu cử sắp tới. Cử tri vẫn chưa cảm nhận được những tác động tích cực của các chính sách kinh tế của ông Biden và vẫn lo lắng về chi phí sinh hoạt tăng cao. Trong 5 tháng còn lại trước cuộc bầu cử, ông Biden sẽ phải nỗ lực hơn nữa để thuyết phục cử tri về khả năng điều hành kinh tế của mình và chứng minh rằng ông đang nỗ lực để giải quyết vấn đề lạm phát.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top