Xu thế dòng tiền: Vàng “sập” giá, chứng khoán sẵn sàng vượt đỉnh?

Thị trường chứng khoán: Khả năng vượt đỉnh và những tín hiệu cần lưu ý

Giá vàng hạ nhiệt, dòng tiền hướng về chứng khoán?

Sự đảo chiều của giá vàng thế giới và hoạt động co hẹp chênh lệch giá vàng trong nước đã khiến thị trường vàng hạ nhiệt đáng kể. Trong khi đó, thị trường chứng khoán tuần qua tiếp tục giằng co quanh đỉnh cao cũ, với nhiều tín hiệu tích cực cho thấy khả năng đột phá. Mặc dù có những phiên dao động suy yếu về cuối phiên, nhưng các chuyên gia cho rằng đó chỉ là tác động của giao dịch chốt lời thông thường trong vùng đỉnh cũ. Thanh khoản không lớn, biên độ dao động nhỏ và các phiên giảm không có áp lực bán nối tiếp cho thấy thị trường vẫn ổn định. Dòng tiền cá nhân đang tích lũy ròng quy mô lớn, thể hiện sự tin tưởng vào thị trường và sẵn sàng quay lại khi thị trường chứng khoán đột phá.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia vẫn thận trọng với tỷ trọng cổ phiếu, duy trì ở mức cao hoặc trung bình, cho thấy sự khác biệt trong quan điểm lạc quan.

Phân tích kỹ thuật và nhận định về VN-Index

VN-Index tuần qua dao động trong biên độ từ 1.280 điểm đến ngưỡng cản tâm lý 1.300 điểm, bao gồm các ngưỡng kháng cự gần và mốc đảo chiều tạo đỉnh ngắn hạn trong tháng 3/2024. Diễn biến rung lắc điều chỉnh sẽ có phần quyết liệt hơn. Mặc dù thị trường chứng kiến sự hưng phấn từ đầu phiên nhưng sau đó đều suy yếu và đánh mất hầu hết thành quả tăng điểm về cuối phiên, các chuyên gia cho rằng đây chỉ là phản ánh lượng cung chốt lời giá cao chứ chưa cho thấy áp lực bán tháo giá thấp. Lực cầu bắt đáy vẫn chủ động xuất hiện và đẩy giá trở lại, giúp cho chỉ số tránh được nhịp giảm sâu. Rủi ro VN-Index đánh mất điểm số và đảo chiều lao dốc không quá lớn, nhiều khả năng thị trường sẽ nghiêng về kịch bản đi ngang giằng co tích lũy trong vài phiên tới, sau đó bật tăng vượt lên ngưỡng 1.300 điểm.

Khả năng vượt đỉnh và những điểm cần lưu ý

Khi tăng trở lại vùng đỉnh cũ, chỉ số chứng khoán và diễn biến giá các cổ phiếu riêng lẻ có thể diễn biến theo hai kịch bản: (i) biến động điều chỉnh thậm chí biên độ lớn từ 3 – 5 – 8 phiên hoặc thậm chí nhiều hơn; (ii) vận động đi ngang tích lũy bao gồm các phiên tăng giảm trong biên độ. Theo các chuyên gia, thị trường hiện đang vận động theo trường hợp thứ 2 và khả năng vượt đỉnh của thị trường này là rất cao, có thể diễn ra ngay trong tuần tới. Tuy nhiên, việc tăng và vượt đỉnh rồi lại test lại đỉnh cũ cũng là điểm chú ý. Dù thế nào, cơ hội vượt đỉnh chỉ trong tuần sau hoặc chậm nhất là tuần sau nữa của tháng 6.

Dòng tiền từ thị trường vàng có chảy sang chứng khoán?

Giá vàng đã giảm gần đây rất mạnh khi Ngân hàng nhà nước thực hiện các động thái can thiệp mạnh mẽ nhằm “uốn nắn” thị trường này. Điều này đã giảm được chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới, tuy nhiên, nhiều chuyên gia không kỳ vọng nhiều về sự dịch chuyển dòng vốn từ thị trường vàng sang thị trường chứng khoán. Lượng giao dịch vàng hàng ngày rất nhỏ so với thanh khoản giao dịch hàng ngày trên thị trường chứng khoán. Thêm vào đó, tâm lý mua tích trữ vàng có vẻ vẫn chưa hạ nhiệt khi tình trạng người dân xếp hàng chờ mua vàng vẫn đang diễn ra.

Các chuyên gia cho rằng dòng tiền thông minh luôn tham gia vào kênh đem lại lợi nhuận tốt và đang trong xu hướng tăng. Thị trường chứng khoán đang chờ “gió đông”: dòng tiền kéo vượt đỉnh kèm dòng dẫn dắt, khi đó dòng tiền sẽ tham gia vào kênh chứng khoán tăng mạnh.

Phân tích về dòng tiền và tâm lý nhà đầu tư

Các chuyên gia nhận định rằng thị trường chứng khoán đang chứng kiến sự phân hóa mạnh mẽ giữa các nhóm cổ phiếu. Một số nhóm ngành như ngân hàng, tiện ích, bất động sản đang thu hút sự chú ý của nhà đầu tư, trong khi đó dòng tiền vẫn đang thận trọng và chưa có dấu hiệu FOMO quá mức. Thị trường đang tạo ra sự phân hóa giữa các cổ phiếu và sự tăng giá chỉ bó hẹp ở một số nhóm ngành. Điều này sẽ hạn chế vấn đề mua đuổi giá cao ở nhóm nhà đầu tư cá nhân và xu hướng chủ đạo là giằng co đi ngang. Khi tích lũy đủ lâu, cơ hội đầu tư mới dần trở nên rõ hơn và dòng tiền mới sẽ gia nhập mạnh trở lại.

Chiến lược đầu tư của các chuyên gia

Các chuyên gia đưa ra những chiến lược đầu tư khác nhau, từ duy trì tỷ trọng cổ phiếu cao, lướt sóng trên danh mục sẵn có đến gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trading ngắn hạn. Một số chuyên gia cũng đề cập đến việc tận dụng margin để tối đa hóa lợi nhuận khi thị trường “break” đỉnh. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia vẫn thận trọng và giữ một phần tỷ trọng tiền mặt, chờ đợi thêm tín hiệu trước khi đưa ra quyết định đầu tư.

Kết luận

Thị trường chứng khoán đang ở giai đoạn tích lũy và có tiềm năng vượt đỉnh trong thời gian tới. Tuy nhiên, các nhà đầu tư cần lưu ý những điểm cần lưu ý như: (i) diễn biến rung lắc điều chỉnh có thể quyết liệt hơn; (ii) khả năng test lại đỉnh cũ sau khi vượt đỉnh; (iii) sự phân hóa mạnh mẽ giữa các nhóm cổ phiếu và (iv) rủi ro FOMO. Các nhà đầu tư cần phân tích kỹ lưỡng thị trường, lựa chọn chiến lược đầu tư phù hợp và quản lý rủi ro một cách hiệu quả.


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top