Hertz Bán 20.000 Xe Điện, Bao Gồm Tesla, Do Chi Phí Cao Và Nhu Cầu Thấp
Từ tháng 1, Hertz Global Holdings đã bắt đầu bán 20.000 chiếc xe điện, bao gồm cả Tesla, tương đương với một phần ba lượng xe của họ. Theo thông tin từ các nguồn tin, động thái này được coi là “một cú vấp ngã” trong chiến lược xe điện của Hertz – gã khổng lồ cho thuê ô tô. Nguyên nhân chính là do chi phí liên quan đến va chạm, thiệt hại và khấu hao cao, lên đến 245 triệu USD trong quý cuối năm 2023. Riêng quý I năm nay, hãng ghi nhận mức khấu hao thêm 195 triệu USD. “Chi phí va chạm và sửa chữa xe điện cao gấp đôi so với xe xăng”, CEO Hertz Stephen Scherr cho biết hồi đầu năm.
Khó Tìm Khách Hàng Cho Xe Điện
Ngoài chi phí cao, Hertz cũng gặp khó khăn trong việc tìm khách hàng cho đội xe điện của mình. Do đó, việc bán một lượng lớn xe điện sẽ “cân bằng tốt hơn nguồn cung so với nhu cầu dự kiến”, theo công ty. Theo các chuyên gia, một phần lý do còn nằm ở cách Hertz cho thuê loại xe này. Daniel Ives, nhà phân tích thị trường tại Wedbush Securities, nhận định hoạt động tiếp thị và triển khai cho thuê xe điện của Hertz là “một thảm họa trên mọi phương diện”. “Đây là một điểm yếu mà họ không thể cứu vãn”, ông nói. Ives cho rằng Hertz áp dụng cùng bộ quy tắc tiếp nhiên liệu từ xe xăng sang điện và chưa xây dựng bất kỳ cơ sở hạ tầng sạc nào tại các địa điểm cho thuê. “Khách thuê không muốn đi thêm 20 phút vào lúc 5 giờ sáng để tìm trạm sạc”, Ives nói.
Hertz Bỏ Kế Hoạch Đầu Tư Xe Điện
Hertz đã đặt cược lớn vào xe điện vào năm 2021 khi tuyên bố mua 100.000 chiếc Tesla để xây dựng đội xe cho thuê. Sau đó, họ liên tiếp tiết lộ kế hoạch mua 175.000 chiếc từ General Motors và 65.000 xe từ Polestar. Công ty đặt mục tiêu chuyển 25% đội xe thành xe điện vào cuối năm 2024. Tuy nhiên, với những khó khăn gặp phải, Hertz đã quyết định rút lui khỏi kế hoạch đầu tư xe điện. Thay vì tiếp tục đặt mua, công ty ra sức bán lại chúng.
Kết Quả Kinh Doanh Ảm Đạm Và Thay Đổi Lãnh Đạo
Hertz đã lỗ 588 triệu USD trong quý I đầu năm nay, cao hơn dự báo của Phố Wall và là quý lỗ nhiều nhất kể từ năm 2020. Cuối tháng 3, công ty thông báo CEO Stephen Scherr từ chức. Ông được thay thế bởi Gil West, cựu Giám đốc vận hành của Delta Air Lines. Sau khởi đầu năm 2024 ảm đạm và chi phí sửa chữa – chủ yếu do xe điện – tiếp tục đè nặng, công ty công bố kế hoạch bán thêm 10.000 chiếc, nâng tổng số xe thanh lý năm nay lên 30.000.
Hertz Bán Xe Điện Với Giá Rẻ
Giá trung bình một chiếc xe điện được Hertz sang nhượng là 25.000 USD. Các xe bán ra đều được kiểm tra, đi kèm bảo hành 12 tháng/12.000 dặm (tùy điều kiện nào đến trước) cho hệ thống truyền động. Hertz cũng cung cấp các gói gia hạn bảo hành dài hơn chính hãng, cũng như bảo đảm hoàn tiền trong 7 ngày hoặc 250 dặm (400 km). Một số xe cũ của họ còn được nhận ưu đãi thuế đến 4.000 USD. Tuy nhiên, thị trường xe điện đã qua sử dụng hiện rất cạnh tranh vì giá giảm mạnh. Theo một báo cáo của Công ty nghiên cứu ô tô iSeeCars, giá xe điện đã qua sử dụng giảm gần 32%, tương đương giá trị 14.418 USD, so với năm ngoái. Việc Tesla giảm giá xe mới đã làm giảm giá trị của xe mới và cũ, gồm các dòng Hertz sở hữu, ảnh hưởng đến lợi nhuận của Hertz, buộc họ thanh lý lại xe với giá ngày càng rẻ.
Nguồn: https://vnexpress.net
Xem bài viết gốc tại đây