Cổ phiếu tăng bốc, “vua nha đam” chào đón cổ đông lớn mới là “trùm” chuyên bán nguyên liệu cho Vinamilk, Masan, Unilever…

AIG Trở Thành Cổ Đông Lớn Tại GCF, Mở Ra Cơ Hội Hợp Tác Mới

Trong một diễn biến đáng chú ý, Công ty Cổ phần Nguyên liệu Á Châu AIG đã công bố mua vào hơn 2,1 triệu cổ phiếu của Công ty Cổ phần Chế biến Nông sản Giao Phước (GCF) trong phiên giao dịch ngày 4/6/2024. Giao dịch này tương đương 6,99% vốn điều lệ của GCF, đưa AIG chính thức trở thành cổ đông lớn tại công ty này. Trước đó, AIG không nắm giữ bất kỳ cổ phần nào tại GCF.

Sự Thay Đổi Cơ Cấu Cổ Đông Tại GCF

Sự kiện AIG trở thành cổ đông lớn tại GCF diễn ra sau một chuỗi thay đổi đáng kể trong cơ cấu cổ đông của công ty này. Trong phiên giao dịch ngày 17/5, CTCP Quản lý Quỹ đầu tư Chứng khoán Bản Việt (VCAM) đã thoái sạch 19,24% vốn tại GCF với tổng giá trị đạt 100,3 tỷ đồng. VCAM là cổ đông liên quan đến ông Phạm Hợp Phố – Thành viên HĐQT GCF. Ngay sau đó, 2 cá nhân là bà Nguyễn Thị Minh Tú và ông Đoàn Minh Quân đã mua vào số lượng cổ phiếu tương tự, chính thức trở thành cổ đông lớn của GCF với tỷ lệ sở hữu lần lượt là 9,58% và 14,22%. Hiện tại, cổ đông lớn nhất tại GCF là ông Nguyễn Văn Thứ – Chủ tịch HĐQT Công ty – nắm giữ 40% cổ phần.

GCF – “Vua Nha Đam” Với Chiến Lược Mới

Cổ phiếu GCF đã ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng trong khoảng 2 tháng trở lại đây, với thị giá hiện đạt 20.500 đồng/cp, tăng khoảng 38% kể từ đầu tháng 4. GCF được biết đến với thương hiệu “vua nha đam” và nổi tiếng với các sản phẩm từ nha đam. Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, GCF tuyên bố tiến hành thay đổi văn hóa, quy trình vận hành, sản xuất, tái định vị là công ty công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp, thực phẩm. Công ty cũng đặt mục tiêu tăng cường hợp tác với các đối tác để hoàn thiện thủ tục pháp lý, đánh giá tình hình thực tế kế hoạch tài chính nhằm đầu tư phát triển dự án, tăng quy mô sản xuất cho các công ty con/thành viên. Bên cạnh đó, GCF sẽ tìm kiếm giải pháp nâng cao hiệu quả vùng nguyên liệu, gia tăng khả năng tự cung cấp nguyên liệu cho các công ty con/thành viên.

Mục Tiêu Kinh Doanh Tích Cực Của GCF

Năm 2024, GCF đặt mục tiêu doanh thu 573 tỷ đồng – tăng 21% và lợi nhuận sau thuế hơn 52 tỷ đồng – tăng gần gấp đôi so với năm trước. Công ty dự kiến chia cổ tức năm 2024 với tỷ lệ 10% bằng cổ phiếu và tiền mặt, tương đương hơn 42 tỷ đồng. Chiến lược kinh doanh của GCF có khả năng được củng cố thêm khi AIG sở hữu loạt công ty con là những nhà cung cấp nguyên liệu có tên tuổi trên thị trường, phục vụ chủ yếu cho những nhà sản xuất thực phẩm, nước giải khát, bánh kẹo, dược phẩm, công nghiệp lớn trong nước. Các đối tác của AIG bao gồm những tên tuổi lớn như Vinamilk, TH True Milk, Vitadairy, Nutricare, IDP, Nutifood, Friesland Campina, Nestle, Masan, Đức Việt, Dabaco, Acecook, Vifon…

AIG – Đối Tác Tiềm Năng Cho GCF

Theo Báo cáo tài chính hợp nhất năm 2023, tính đến cuối năm ngoái, CTCP Nguyên liệu Á Châu AIG có 8 công ty con trực tiếp, 2 công ty con gián tiếp, 1 công ty liên doanh gián tiếp và 2 công ty liên kết gián tiếp. Tổng tài sản của công ty tại ngày 31/12/2023 là gần 9.507 tỷ đồng, trong đó hàng tồn kho chiếm 23%. Vốn chủ sở hữu tăng 15% so với đầu năm lên 5.471 tỷ đồng. Doanh thu trong năm 2023 đạt 11.915 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 787 tỷ đồng, vượt 3% kế hoạch. Việc AIG trở thành cổ đông lớn tại GCF hứa hẹn sẽ mang đến những cơ hội hợp tác mới, giúp GCF củng cố vị thế và đẩy mạnh phát triển trong tương lai.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top