Giá tăng thẳng đứng 6 phiên liên tiếp, PIV nói gì?

Giá cổ phiếu PIV tăng chóng mặt: Liệu có gì bất thường?

Cổ phiếu của Công ty Cổ phần (UPCoM: PIV) đã tăng trần 6 phiên liên tiếp, khiến thị giá tăng hơn 100%. Tuy nhiên, đằng sau sự tăng trưởng đột biến này lại là một câu chuyện đầy ẩn số. PIV, một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vật liệu xây dựng, đã liên tiếp lỗ ròng trong 6 năm qua. Vậy, động lực nào đã thúc đẩy giá cổ phiếu PIV tăng vọt như vậy?

Sự tăng trưởng phi thường của PIV

Từ ngày 31/05 đến 07/06/2024, giá cổ phiếu PIV đã tăng trần liên tiếp 6 phiên, từ mức 2.800 đồng/cp lên 5.900 đồng/cp, tương đương mức tăng gần 111%. Trước diễn biến tăng giá bất thường này, PIV đã công bố văn bản giải trình theo quy định, nhưng lại theo… văn mẫu. Doanh nghiệp cho biết hoạt động vẫn ổn định, và lý do tăng giá là do “cung cầu của thị trường, quyết định mua, bán cổ phiếu do các nhà đầu tư quyết định, nằm ngoài kiểm soát của công ty”.

Bóng ma lỗ lũy kế và hoạt động kinh doanh bết bát

Thực tế, PIV đã trải qua 6 năm liên tiếp lỗ ròng, từ năm 2018 đến 2023. Trong đó, giai đoạn 2019-2021 không ghi nhận doanh thu, và năm 2022 chỉ thu về 236 triệu đồng, nhưng lỗ tới 143 tỷ đồng. Mặc dù năm 2023 có sự cải thiện với doanh thu 6.4 tỷ đồng và giảm lỗ ròng về gần 5.6 tỷ đồng, nhưng quý 1/2024, PIV vẫn lỗ ròng 218 triệu đồng. Theo giải trình của PIV, hoạt động đang dần đi vào ổn định, nhưng doanh thu vẫn chưa đủ bù cho các khoản chi phí. Doanh nghiệp cho biết đang cố gắng tháo gỡ khó khăn về tài chính, phát triển kinh doanh để có lãi, bù đắp số lỗ lũy kế trước đây.

Bảng cân đối kế toán: Cảnh báo về tình hình tài chính

Bảng cân đối kế toán của PIV cho thấy tổng tài sản của doanh nghiệp thời điểm cuối tháng 3/2024 chỉ đạt 2.9 tỷ đồng, giảm 7% so với đầu năm, phần lớn là tài sản ngắn hạn. Số tài sản này đã giảm rất sâu so với năm 2020, khi tổng tài sản của PIV hơn 183 tỷ đồng. Lượng tiền mặt nắm giữ chỉ còn khoảng 469 triệu đồng, chia gần 4 lần so với đầu năm. Doanh nghiệp phát sinh khoản phải thu ngắn hạn từ khách hàng Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Việt Phát, số tiền hơn 972 triệu đồng. Bên kia bảng cân đối, tổng nợ ngắn hạn của PIV chỉ 363 triệu đồng, gần như đi ngang so với đầu năm và không có vay nợ tài chính. Vốn chủ sở hữu còn gần 2.6 tỷ đồng, do khoản lỗ lũy kế tới gần 171 tỷ đồng sau nhiều năm làm ăn kém thuận lợi.

Kết luận: Cần thận trọng với PIV

Sự tăng trưởng phi thường của giá cổ phiếu PIV trong bối cảnh doanh nghiệp hoạt động kém hiệu quả và có khoản lỗ lũy kế lớn là một dấu hiệu đáng lo ngại. Các nhà đầu tư cần thận trọng và tỉnh táo trước khi đưa ra quyết định đầu tư vào PIV. Nên tìm hiểu kỹ về hoạt động kinh doanh, tình hình tài chính của doanh nghiệp và các yếu tố có thể ảnh hưởng đến giá cổ phiếu trước khi đưa ra quyết định đầu tư.


Nguồn: https://vietstock.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top