Châu Âu sắp tăng thuế xe điện Trung Quốc

Liên minh châu Âu áp thuế xe điện Trung Quốc, nhưng thấp hơn Mỹ

Chỉ chưa đầy một tháng sau khi Mỹ tăng thuế đối với xe điện Trung Quốc lên 100%, Liên minh châu Âu (EU) cũng sẽ áp dụng biện pháp tương tự, nhưng mức thuế dự kiến sẽ thấp hơn nhiều. Theo dự đoán, thuế suất đối với xe điện “made in China” nhập khẩu vào EU sẽ dao động từ 10% đến 25%, thấp hơn mức 100% của Mỹ. Điều này được xem là một động thái thận trọng hơn của EU, nhằm hạn chế tác động tiêu cực đến ngành công nghiệp ôtô trong nước cũng như tránh leo thang căng thẳng thương mại với Trung Quốc.

Tác động đến thị trường xe điện châu Âu

Việc tăng thuế sẽ làm tăng giá thành nhập khẩu xe điện Trung Quốc vào EU, khiến người tiêu dùng phải chi trả thêm khoảng một tỷ USD mỗi năm. Điều này có thể ảnh hưởng đến thị phần của các thương hiệu xe điện Trung Quốc tại châu Âu, vốn đang tăng trưởng mạnh mẽ. Hiện tại, các thương hiệu Trung Quốc như BYD, MG và Volvo đã có mặt tại thị trường châu Âu, với mức giá thấp hơn 20% so với các đối thủ cạnh tranh từ châu Âu. EU lo ngại rằng xe điện Trung Quốc được trợ cấp bởi chính phủ nước này, tạo lợi thế cạnh tranh bất công cho các nhà sản xuất châu Âu.

Sự phản đối từ các nhà sản xuất ôtô châu Âu

Tuy nhiên, biện pháp tăng thuế của EU lại vấp phải sự phản đối từ các nhà sản xuất ôtô châu Âu. Lý do là nhiều hãng sản xuất ôtô châu Âu cũng đang nhập khẩu xe điện sản xuất tại các nhà máy đặt ở Trung Quốc. Ngoài ra, các nhà sản xuất ôtô Đức, vốn phụ thuộc nhiều vào thị trường Trung Quốc, lo ngại về nguy cơ trả đũa từ Bắc Kinh. Việc tăng thuế có thể dẫn đến cuộc chiến thương mại, gây thiệt hại cho cả hai bên, đặc biệt là châu Âu, vốn vẫn phụ thuộc nhiều vào chuỗi cung ứng của Trung Quốc.

Thái độ của Trung Quốc

Trung Quốc đã phản đối cuộc điều tra chống trợ cấp xe điện của EU và kêu gọi hợp tác. Bắc Kinh cũng đã thông qua một đạo luật để tăng cường khả năng đáp trả nếu Mỹ hoặc EU áp đặt thuế quan với hàng xuất khẩu của họ. Việc EU áp thuế xe điện Trung Quốc có thể khiến Bắc Kinh phản ứng mạnh mẽ, dẫn đến căng thẳng thương mại giữa hai bên. Việc này sẽ ảnh hưởng đến thị trường xe điện toàn cầu và có thể làm chậm quá trình chuyển đổi sang xe điện, vốn là mục tiêu chung của nhiều quốc gia.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top